ชื่อเรื่อง การพัฒนาหนังสือนิทานร้อยกรองเพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านการเขียน
ภาษาไทยสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนอนุบาลเทศบาล
ตำบลแม่ขรี
ผู้ศึกษานางวชิรา ฉางหวางปราง
สถานศึกษาโรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลแม่ขรี
ปีการศึกษา2562
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพหนังสือนิทานร้อยกรองเพื่อเสริมทักษะการอ่าน การเขียนภาษาไทย สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80 /80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยหนังสือนิทานร้อยกรองเพื่อเสริมทักษะการอ่าน การเขียน ภาษาไทยสำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 และ 3) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนชั้น ประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยหนังสือนิทานร้อยกรองเพื่อส่งเสริมทักษะการอ่าน การเขียนภาษาไทย สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นผู้เรียนชั้นประถม ศึกษาปีที่ 2/2 โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลแม่ขรี สังกัดเทศบาลตำบลแม่ขรี อำเภอตะโหมด จังหวัดพัทลุง ที่กำลังศึกษาใน ปีการศึกษา 2562 จำนวน 27 คนได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1) หนังสือนิทานร้อยกรองเพื่อส่งเสริมทักษะ การอ่าน การเขียน ภาษาไทยสำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 10 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบหนังสือนิทานร้อยกรองเพื่อส่งเสริมทักษะการอ่าน การเขียนภาษาไทยสำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 10 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ซึ่งประกอบไปด้วยแบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน จำนวน 30 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานค่าร้อยละ และ การทดสอบค่าที (t - test)
ผลการศึกษาพบว่า
1) หนังสือนิทานร้อยกรองเพื่อส่งเสริมทักษะการอ่าน การเขียนภาษาไทย
สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ทั้ง 10 เล่ม มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 81.51 /82.34 เป็นไปตามเกณฑ์
2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่เรียนด้วยหนังสือนิทานร้อยกรอง
เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่าน การเขียนภาษาไทย สำหรับชั้นประถมศึกษาที่ 2 ทั้ง 10 เล่ม ปรากฏว่า คะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3) ความคิดเห็นของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนด้วย
หนังสือนิทานร้อยกรองเพื่อส่งเสริมทักษะการอ่าน การเขียนภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ในภาพรวมอยู่ในระดับเห็นด้วยมาก