ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้แผนการจัดการเรียนรู้ตามแนวการสอนโดยใช้สมองเป็นฐาน (BBL)
เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านการเขียนคำที่สะกดไม่ตรงมาตรา สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ผู้ศึกษา นางสุรางค์ วิภาทิวาภรณ์
ปีที่ศึกษา 2562
บทคัดย่อ
รายงานผลการใช้แผนการจัดการเรียนรู้ตามแนวการสอนโดยใช้สมองเป็นฐาน (BBL) เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านการเขียนคำที่สะกดไม่ตรงมาตรา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของผลการใช้แผนการจัดการเรียนรู้ตามแนวการสอนโดยใช้สมองเป็นฐาน (BBL) เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านการเขียนคำที่สะกดไม่ตรงมาตรา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ผลการใช้แผนการจัดการเรียนรู้ตามแนวการสอนโดยใช้สมองเป็นฐาน (BBL) เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านการเขียนคำที่สะกดไม่ตรงมาตรา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการใช้แผนการจัดการเรียนรู้ตามแนวการสอนโดยใช้สมองเป็นฐาน (BBL) เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านการเขียนคำที่สะกดไม่ตรงมาตรา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนเทศบาล 1 (ทุ่งฟ้าบดราษฎร์บำรุง) จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 27 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ตามแนวการสอนโดยใช้สมองเป็นฐาน (BBL) เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านการเขียนคำที่สะกดไม่ตรงมาตรา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 19 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การอ่านการเขียนคำที่สะกดไม่ตรงมาตรา แบบเลือกตอบ จำนวน 30 ข้อ และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน จำนวน 10 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบความแตกต่างค่าเฉลี่ยโดยใช้ค่าทดสอบสถิติ t-test dependent
สรุปผลการศึกษา
ผลการใช้แผนการจัดการเรียนรู้ตามแนวการสอนโดยใช้สมองเป็นฐาน (BBL) เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านการเขียนคำที่สะกดไม่ตรงมาตรา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 สรุปผลการศึกษา ได้ดังนี้
1. ประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้ตามแนวการสอนโดยใช้สมองเป็นฐาน (BBL) เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านการเขียนคำที่สะกดไม่ตรงมาตรา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีค่าประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 84.87/83.13 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้ตามแนวการสอนโดยใช้สมองเป็นฐาน (BBL) เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านการเขียนคำที่สะกดไม่ตรงมาตรา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อแผนการจัดการเรียนรู้ตามแนวการสอนโดยใช้สมองเป็นฐาน (BBL) เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านการเขียนคำที่สะกดไม่ตรงมาตรา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ อยู่ในระดับ พึงพอใจมากที่สุด ( = 4.34, S.D.= 0.15)