ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านคำควบกล้ำ สาระการเรียนรู้ภาษาไทย ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 5 สีหรักษ์วิทยา
ผู้รายงาน นางอุไรวรรณ วิจิตรศิลป์
ปีที่ทำการพัฒนา 2561
โรงเรียน เทศบาล 5 สีหรักษ์วิทยา
บทคัดย่อ
รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านคำควบกล้ำ สาระการเรียนรู้ภาษาไทยที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 5 สีหรักษ์วิทยา มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกทักษะภาษาไทย การอ่านคำควบกล้ำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) หาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะภาษาไทย การอ่านคำควบกล้ำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการอ่านคำควบกล้ำ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน และ
4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้การอ่านคำควบกล้ำ โดยใช้แบบฝึกทักษะ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ประชากร ที่ใช้ในการพัฒนาครั้งนี้ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาล 5 สีหรักษ์ อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี สำนักงานการศึกษาเทศบาลนครอุดรธานี จำนวน 97 คน จาก 3 ห้อง
1.2 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาล 5 สีหรักษ์ อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี สำนักงานการศึกษาเทศบาลอุดรธานี จำนวน 33 คน จาก 1 ห้อง ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะภาษาไทย การอ่านคำควบกล้ำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 10 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ภาษาไทยโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านคำควบกล้ำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 12 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์การอ่านคำควบกล้ำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เป็นแบบทดสอบแบบอัตนัย แบ่งเป็น 3 ตอน และ 4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ แบบฝึกทักษะภาษาไทย การอ่านคำควบกล้ำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ ค่าประสิทธิภาพ และทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t test (Dependent Samples )
ผลการพัฒนา ปรากฏดังนี้
1. แบบฝึกทักษะภาษาไทย การอ่านคำควบกล้ำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ
82.97 / 83 .33 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะภาษาไทย การอ่านคำควบกล้ำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
มีค่ามีค่าเท่ากับ 0.6825 แสดงว่าผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 68.25
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการอ่านคำควบกล้ำ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจของ ต่อการจัดการเรียนรู้การอ่านคำควบกล้ำ โดยใช้แบบฝึกทักษะอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมี่ค่าเฉลี่ย 2.69 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.52