เรื่อง การพัฒนาทักษะความคิดรวบยอดโดยใช้นิทานประกอบคำถาม สำหรับเด็กปฐมวัย
อายุ 3 4 ปี ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านปากคลอง
ผู้ศึกษา นางรัชนี บุษบงก์
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การพัฒนาทักษะความคิดรวบยอดโดยใช้นิทานประกอบคำถามสำหรับเด็กปฐมวัย อายุ 3 4 ปี ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านปากคลอง ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของหนังสือนิทานประกอบคำถามสำหรับเด็กปฐมวัย อายุ 3 4 ปี 2) เพื่อหาประสิทธิผลของหนังสือนิทานประกอบคำถาม สำหรับเด็กปฐมวัย อายุ 3 4 ปี 3) เพื่อเปรียบเทียบทักษะความคิดรวบยอดของเด็กปฐมวัย อายุ 3 4 ปี ก่อนและหลังได้รับการจัดประสบการณ์การเล่านิทานประกอบคำถาม 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของเด็กปฐมวัย อายุ 3 4 ปี ที่มีต่อการจัดประสบการณ์เล่านิทานประกอบคำถาม ประชากรที่ศึกษาในครั้งนี้ คือ เด็กปฐมวัย อายุ 3 4 ปี ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านปากคลอง ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 นักเรียน 20 คน ดำเนินการทดลองตามแบบแผนการทดลอง 2 แบบ ได้แก่ One Group Pretest Posttest Design และ One Shot Case Study เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย แผนการจัดประสบการณ์เล่านิทานประกอบคำถามของ เด็กปฐมวัย อายุ 3 4 ปี จำนวน 30 แผน นิทาน 10 เรื่อง แบบทดสอบวัดทักษะความคิดรวบยอด 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของเด็กปฐมวัย อายุ 3 4 ปี จำนวน 10 ข้อ
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการหาประสิทธิภาพของนิทานประกอบคำถาม สำหรับเด็กปฐมวัย อายุ 3 4 ปี มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.50/86.83
2. ผลการหาประสิทธิผลของนิทานประกอบคำถาม สำหรับเด็กปฐมวัย อายุ 3 4 ปี มีค่าดัชนีประสิทธิผลรายบุคคลตั้งแต่ 0.56 0.95 และมีค่าดัชนีประสิทธิผลรายกลุ่มเท่ากับ 0.77
3. ผลการเปรียบเทียบความสามารถในการพัฒนาความคิดรวบยอดของเด็กปฐมวัย อายุ 3 4 ปี หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนโดยใช้นิทานประกอบคำถาม สำหรับเด็กปฐมวัย อายุ 3 4 ปี โดยมีคะแนนเฉลี่ยจากการทดสอบวัดทักษะความคิดรวบยอด ก่อนเรียนเท่ากับ 12.80 หลังเรียนเท่ากับ 26.05
4. ผลการศึกษาความพึงพอใจของเด็กปฐมวัย อายุ 3 4 ปี ที่มีต่อการเรียนโดยใช้นิทานประกอบคำถาม อยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.75 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.431