ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะการฟัง เพื่อเตรียมความพร้อมด้านภาษา
สำหรับนักเรียนชั้นเด็กเล็ก 2 (อายุ 3-4 ปี) ของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
วัดอโศกธรรมาราม
ชื่อผู้ศึกษา
นางสาวสุวรรณี เชี่ยวงาน ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดอโศกธรรมาราม สังกัดกองการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
องค์การบริหารส่วนตำบลสำราญใต้ จังหวัดกาฬสินธุ์
ปีที่ทำการศึกษา ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการฟัง เพื่อเตรียมความพร้อมด้านภาษา ของนักเรียนชั้นเด็กเล็ก 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการฟังสำหรับเด็กชั้นเด็กเล็ก 2 และเพื่อเปรียบเทียบทักษะการฟังก่อนใช้แบบฝึกทักษะการฟังกับหลังใช้แบบฝึกทักษะการฟัง กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย คือ
เด็กเล็ก ปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดอโศกธรรมาราม สังกัด
กองการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนตำบลสำราญใต้ จังหวัดกาฬสินธุ์ จำนวน 20 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ (1) แผนการจัดประสบการณ์พร้อมแบบฝึกทักษะการฟังจำนวน 24 แผน (2) แบบฝึกหัดในแต่ละชุดของแบบฝึก จำนวน 24 แบบฝึก (3) แบบทดสอบวัดความสามารถในการฟัง จำนวน 40 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลสถิติที่ใช้ คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษา พบว่า
1. แบบฝึกทักษะการฟังของนักเรียนชั้นเด็กเล็ก 2 ที่ผู้ศึกษาได้จัดทำขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 95.71/89.76 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการฟังสำหรับเด็กชั้นเด็กเล็ก 2 มีค่า 0.6742 แสดงว่า ผู้เรียนมีทักษะการฟังเพิ่มขึ้นร้อยละ 67.42
3. การเปรียบเทียบความสามารถในการฟังของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการฟังสำหรับเด็กชั้นเด็กเล็ก 2 มีความสามารถในการฟังหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 แสดงว่านักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการฟังมีความสามารถทางการฟังดีขึ้น