บทคัดย่อ
รายงานการประเมินโครงการการนิเทศเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้ของครูโรงเรียนบ้านดอนมะกอก จังหวัดเพชรบุรี มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินบริบทของโครงการการนิเทศเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้ของครูโรงเรียนบ้านดอนมะกอก จังหวัดเพชรบุรี 2) ประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการการนิเทศเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้ของครูโรงเรียนบ้านดอนมะกอก จังหวัดเพชรบุรี 3) ประเมินกระบวนการของการดำเนินโครงการการนิเทศเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้ของครูโรงเรียนบ้านดอนมะกอก จังหวัดเพชรบุรี และ 4) ประเมินผลผลิตของโครงการการนิเทศเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้ของครูโรงเรียนบ้านดอนมะกอก จังหวัดเพชรบุรี ประชากรที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนที่กำลังศึกษาอยู่ในชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 36 คน ครูผู้สอน จำนวน 7 คน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนบ้านดอนมะกอก จำนวน 7 คน รวม 50 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบประเมินโครงการ ด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต จำนวน 6 ฉบับ และแบบบันทึกผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการประเมินบริบทของโครงการการนิเทศเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้ของครูโรงเรียนบ้านดอนมะกอก จังหวัดเพชรบุรี โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยเลขคณิตจากมากไปหาน้อย ดังนี้ ความต้องการจำเป็นในการดำเนินโครงการ ความเหมาะสมของวัตถุประสงค์ และความเป็นไปได้ในการดำเนินโครงการ
2. ผลการประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการการนิเทศเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้ของครูโรงเรียนบ้านดอนมะกอก จังหวัดเพชรบุรี โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยเลขคณิตจากมากไปหาน้อย ดังนี้ ด้านการบริหารจัดการ ด้านบุคลากร ด้านงบประมาณ และด้านแหล่งเรียนรู้
3. ผลการประเมินกระบวนการของการดำเนินโครงการการนิเทศเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้ของครูโรงเรียนบ้านดอนมะกอก จังหวัดเพชรบุรี โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยเลขคณิตจากมากไปหาน้อย ดังนี้ การวางแผน การปรับปรุงพัฒนา การดำเนินงาน และการติดตามประเมินผล
4. ผลการประเมินผลผลิตของโครงการการนิเทศเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้ของครูโรงเรียนบ้านดอนมะกอก จังหวัดเพชรบุรี พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยเลขคณิตจากมากไปหาน้อย ดังนี้ ผลการประเมินด้านผลผลิตเกี่ยวกับคุณภาพการดำเนินโครงการ ผลการประเมินด้านผลผลิตเกี่ยวกับพฤติกรรมการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ และผลการประเมินด้านผลผลิตเกี่ยวกับความพึงพอใจที่มีต่อการดำเนินโครงการ
4.1 ผลการประเมินด้านผลผลิตเกี่ยวกับคุณภาพการดำเนินโครงการการนิเทศเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้ของครูโรงเรียนบ้านดอนมะกอก จังหวัดเพชรบุรี โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยเลขคณิตจากมากไปหาน้อย ดังนี้ การวางแผน การติดตามประเมินผล การดำเนินงาน และการปรับปรุงพัฒนา
4.2 ผลการวิเคราะห์ข้อมูลด้านผลผลิตเกี่ยวกับพฤติกรรมการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญโครงการการนิเทศเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้ของครู โรงเรียนบ้านดอนมะกอก จังหวัดเพชรบุรี โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยเลขคณิตจากมากไปหาน้อย ดังนี้ การเตรียมการ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ และการวัดและประเมินผล
4.3 ผลการวิเคราะห์ข้อมูลด้านผลผลิตเกี่ยวกับความพึงพอใจที่มีต่อการดำเนินโครงการการนิเทศเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้ของครู โรงเรียนบ้านดอนมะกอก จังหวัดเพชรบุรี โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยเลขคณิตมากที่สุด คือ การกำหนดระยะเวลาในการดำเนินงาน รองลงมา โครงการการนิเทศเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้ของครู ช่วยควบคุมคุณภาพการจัดการเรียนรู้ และข้อที่มีค่าเฉลี่ยเลขคณิตน้อยที่สุด คือ โครงการการนิเทศเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้ของครู ส่งผลให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนดีขึ้น
4.4 ผลการวิเคราะห์ข้อมูลด้านผลผลิตเกี่ยวกับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ โครงการการนิเทศเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้ของครู โรงเรียนบ้านดอนมะกอก จังหวัดเพชรบุรี พบว่า มีค่าเฉลี่ยร้อยละเพิ่มขึ้น