ชื่องานวิจัย รายงานผลการพัฒนาการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวคิดพหุปัญญา
เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านสติปัญญาของเด็กชั้นปฐมวัย 2 ศูนย์พัฒนา
เด็กเล็กบ้านหนองนางกอม สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลด่านม่วงคำ
อำเภอโคกศรีสุพรรณ จังหวัดสกลนคร
ผู้วิจัย นางมธุรส จันทะลุน
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านหนองนางกอม
สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลด่านม่วงคำ อำเภอโคกศรีสุพรรณ
จังหวัดสกลนคร
ปีที่รายงาน 2562
บทคัดย่อ
รายงานผลการพัฒนาการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวคิดพหุปัญญา เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านสติปัญญาของเด็กชั้นปฐมวัย 2 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้าน หนองนางกอม สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลด่านม่วงคำ อำเภอโคกศรีสุพรรณ จังหวัดสกลนครนี้ มีความมุ่งหมายของการวิจัยเพื่อ 1) พัฒนาการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวคิดพหุปัญญาเพื่อส่งเสริมความสามารถด้านสติปัญญาของเด็กชั้นปฐมวัย 2 และ 2) เปรียบเทียบความสามารถด้านสติปัญญาของเด็กชั้นปฐมวัย 2 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวคิดพหุปัญญาเพื่อส่งเสริมความสามารถด้านสติปัญญาของเด็กชั้นปฐมวัย 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนระดับชั้นปฐมวัย 2 จำนวน 21 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวคิดพหุปัญญาเพื่อส่งเสริมความสามารถด้านสติปัญญาของเด็กปฐมวัยและแบบประเมินความสามารถด้านสติปัญญาของเด็กปฐมวัย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที
ผลการวิจัยพบว่า
1. การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวคิดพหุปัญญาเพื่อส่งเสริมความสามารถด้านสติปัญญาของเด็กชั้นปฐมวัย 2 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านหนองนางกอม สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลด่านม่วงคำ อำเภอโคกศรีสุพรรณ จังหวัดสกลนคร มีความเหมาะสมในระดับมากที่สุดและองค์ประกอบมีความสอดคล้องกับทุกประเด็นประกอบด้วย หลักการของรูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ จุดมุ่งหมายของรูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ กระบวนการการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ และผลที่ผู้เรียนจะได้รับจากการจัดประสบการณ์การเรียนรู้
2. ความสามารถด้านสติปัญญาของเด็กชั้นปฐมวัย 2 หลังการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวคิดพหุปัญญา สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวคิดพหุปัญญาแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05