ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกเสริมประสบการณ์ ชุด ธรรมชาติรอบตัว
สำหรับนักเรียนชั้นเด็กเล็ก 1 (อายุ 3-4 ปี) ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กหนองกุงกลาง
ผู้รายงาน นางชลธิชา ผาริผล ตำแหน่งครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กหนองกุงกลาง
สังกัดกองการศึกษา องค์การบริหารส่วนตำบลสำราญ จังหวัดกาฬสินธุ์
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมประสบการณ์ ชุด ธรรมชาติรอบตัว สำหรับนักเรียนชั้นเด็กเล็ก 1 (อายุ 3-4 ปี) ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กหนองกุงกลาง ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลการเรียน ชุด ธรรมชาติรอบตัว ก่อนเรียนและหลังเรียนจากแบบฝึกเสริมประสบการณ์ 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมประสบการณ์ ชุด ธรรมชาติรอบตัว 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อแบบฝึกเสริมประสบการณ์ ชุด ธรรมชาติรอบตัว สำหรับนักเรียนชั้นเด็กเล็ก 1 (อายุ 3-4 ปี) ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กหนองกุงกลาง
ประชากรหรือกลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นเด็กเล็ก 1 (อายุ 3-4 ปี) ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กหนองกุงกลาง สังกัดกองการศึกษา องค์การบริหารส่วนตำบลสำราญ จังหวัดกาฬสินธุ์ ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 14 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย แบบฝึกเสริมประสบการณ์ ชุด ธรรมชาติรอบตัว สำหรับนักเรียนชั้นเด็กเล็ก 1 (อายุ 3-4 ปี) แบบทดสอบทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน จำนวน 20 ข้อ จำนวน 1 ฉบับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป คำนวณหาค่าเฉลี่ย (x̄) ค่า IOC. ค่าความยากง่าย(p) ค่าอำนาจจำแนก(B) ค่าความเที่ยงตรงของข้อสอบ ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D.) และ t - test
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกเสริมประสบการณ์ ชุด ธรรมชาติรอบตัว สำหรับนักเรียนชั้นเด็กเล็ก 1 (อายุ 3-4 ปี) มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 80.07 /85.83 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ดัชนีประสิทธิผล แบบฝึกเสริมประสบการณ์ ชุด ธรรมชาติรอบตัว สำหรับนักเรียนชั้นเด็กเล็ก 1 (อายุ 3-4 ปี) ที่สร้างขึ้นมีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.62 หมายถึง นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังจากการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมประสบการณ์ ชุด ธรรมชาติรอบตัว สำหรับนักเรียนชั้นเด็กเล็ก 1 (อายุ 3-4 ปี) เพิ่มขึ้นร้อยละ 62
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังจากการใช้แบบฝึกเสริมประสบการณ์
ชุด ธรรมชาติรอบตัว สำหรับนักเรียนชั้นเด็กเล็ก 1 (3-4 ปี)ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กหนองกุงกลาง
สังกัดกองการศึกษา องค์การบริหารส่วนตำบลสำราญ จังหวัดกาฬสินธุ์ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนที่เป็นกลุ่มตัวอย่างมีความพึงพอใจต่อแบบฝึกเสริมประสบการณ์
ชุด ธรรมชาติรอบตัว ในระดับ ดี