ชื่อเรื่อง ผลการใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจอง ชุด ค่านิยม 12 ประการ
เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัย
ผู้ศึกษา คำผ่อน จันทะโชติ
หน่วยงาน ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านโคกสว่าง สังกัดกองการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
องค์การบริหารส่วนตำบลเหล่าหมี อำเภอดอนตาล จังหวัดมุกดาหาร
กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
ปีที่ศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ของการศึกษา (1) เพื่อพัฒนาหนังสือภาพประกอบคำคล้องจอง ชุด ค่านิยม 12 ประการ เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัย ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถด้านการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัย ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ด้วยหนังสือภาพประกอบคำคล้องจอง ชุด ค่านิยม 12 ประการ และ (3)
เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดประสบการณ์ด้วยหนังสือภาพประกอบคำคล้องจอง ชุด ค่านิยม
12 ประการ เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัย กลุ่มเป้าหมายในการศึกษาได้แก่ เด็กปฐมวัย จำนวน 13 คน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านโคกสว่าง สังกัดกองการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนตำบลเหล่าหมี อำเภอดอนตาล จังหวัดมุกดาหาร กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้มี 3 ชนิด ดังนี้ แผนการจัดประสบการณ์ จำนวน 48 แผน มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด หนังสือภาพประกอบคำคล้องจอง จำนวน 12 เล่ม
มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด และแบบประเมินความสามารถด้านการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัย ชุด ค่านิยม 12 ประการ เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 2 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ มีค่า IOC ตั้งแต่ 0.80 ถึง 1.00 โดยในภาพรวมมีค่าเท่ากับ 0.96 มีค่าความยากง่ายตั้งแต่ 0.53-0.77 และมีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.20-0.60 และมีความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.73 โดยมีแบบแผนการทดลองใช้แบบ One Group Pre-test Post-test Design สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. หนังสือภาพประกอบคำคล้องจอง ชุด ค่านิยม 12 ประการ เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัย มีประสิทธิภาพ 90.74/89.60 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ความสามารถด้านการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัย หลังการจัดประสบการณ์
สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์ด้วยหนังสือภาพประกอบคำคล้องจอง ชุด ค่านิยม 12 ประการ
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดประสบการณ์ด้วยหนังสือภาพประกอบคำคล้องจอง
ชุด ค่านิยม 12 ประการ เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัย มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.7970 แสดงว่า นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.7970 หรือคิดเป็นร้อยละ 79.70