บทคัดย่อ
การรายงานการประเมินโครงการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาโรงเรียนบ้านแม่มะลอ ปีการศึกษา 2561 มีวัตถุประสงค์ของการประเมินดังนี้
1. เพื่อประเมินผลการดำเนินงาน การประเมินโครงการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา โรงเรียนบ้านแม่มะลอโดยใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์โมเดล (CIPP Model) ซึ่งทำการประเมินในองค์ประกอบ 4 ด้าน คือ การประเมินด้านบริบท การประเมินด้านปัจจัยนำเข้า การประเมินด้านกระบวนการดำเนินงาน การประเมินด้านผลผลิต
2. เปรียบเทียบระดับความคิดเห็นของคณะครูและบุคลากร ผู้ปกครองนักเรียนและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่มีต่อโครงการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา โรงเรียนบ้านแม่มะลอ จำแนกตามเพศ สถานภาพและวุฒิการศึกษา
3. เป็นข้อมูลสารสนเทศเพื่อพัฒนาปรับปรุงการจัดการเรียนการสอนในสถานศึกษา
กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ คณะครูและบุคลากร ผู้ปกครองนักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 95 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินเป็นแบบสอบถามเชิงสำรวจ จำนวน 56 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่น 0 .9215 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบความแตกต่างโดยใช้สถิติ t-test , F- test
ผลการประเมินข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม จำนวนผู้ตอบแบบสอบถามเป็นเพศชาย จำนวน 43 คน คิดเป็นร้อยละ 45.3 เพศหญิง จำนวน 52 คน คิดเป็นร้อยละ 54.7 เป็นคณะครูและบุคลากร จำนวน 10 คน คิดเป็นร้อยละ 10.5 ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 78 คน คิดเป็นร้อยละ 82.1 คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน คิดเป็นร้อยละ 7.4 วุฒิการศึกษาต่ำกว่าปริญญาตรี จำนวน 79 คน คิดเป็นร้อยละ 83.2 ปริญญาตรี จำนวน 12 คน คิดเป็นร้อยละ 12.6 และสูงกว่าปริญญาตรี จำนวน 4 คน คิดเป็นร้อยละ 4.2
ผลการประเมินการดำเนินงานโครงการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา โรงเรียนบ้านแม่มะลอ พบว่า ระดับความคิดเห็นด้านบริบทอยู่ในระดับมาก ( x̄= 3.61 , S.D. = 0.43) ด้านปัจจัยนำเข้าอยู่ในระดับมาก ( x̄= 3.65 , S.D. = 0.68) ด้านกระบวนการอยู่ในระดับมาก ( x̄ = 3.63 , S.D. = 0.47) และด้านผลผลิตอยู่ในระดับมาก ( x̄= 3.64 , S.D. = 0.32)
ผลการเปรียบเทียบระดับความคิดเห็นที่มีต่อโครงการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา โรงเรียนบ้านแม่มะลอ จำแนกตามเพศ พบว่า ด้านบริบทและด้านกระบวนการแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
ผลการเปรียบเทียบระดับความคิดเห็นที่มีต่อโครงการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา โรงเรียนบ้านแม่มะลอโดยรวมรายด้านจำแนกตามสถานภาพ พบว่าไม่แตกต่างกัน
ผลการเปรียบเทียบระดับความคิดเห็นที่มีต่อโครงการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา โรงเรียนบ้านแม่มะลอโดยรวมรายด้าน จำแนกตามวุฒิการศึกษา พบว่าไม่แตกต่างกัน