ชื่อเรื่อง : รายงานการพัฒนาการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ ที่ใช้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์เป็นฐาน เพื่อพัฒนาพฤติกรรมทางด้านสังคม ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1
ผู้รายงาน : นางสิรินทิพย์ เปรมกาศ
ปีที่รายงาน : 2562
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาและเปรียบเทียบพฤติกรรมทางสังคมของเด็กอนุบาลที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ก่อนและหลังการทำกิจกรรม และศึกษาการเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมทางสังคมของเด็กอนุบาลแต่ละสัปดาห์ที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการรายงานการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ เป็นเด็กปฐมวัยชาย หญิง ที่มีอายุระหว่าง 3 4 ปี ศึกษาอยู่ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนอนุบาลวังน้ำคู้ สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลวังน้ำคู้ อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก จำนวน 23 คน เป็นชาย 11 คน หญิง 12 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แผนการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์แบบบูรณาการและ
แบบสังเกตพฤติกรรมทางสังคม 3 ด้านการช่วยเหลือ ด้านการแบ่งปัน ด้านการร่วมมือพฤติกรรมทางสังคมที่มีค่าดัชนีความสอดคล้องระหว่างพฤติกรรมกับจุดประสงค์ IOC = 0.67-1.00 และมีค่าความเชื่อมั่นของผู้สังเกตเท่ากับ .910 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ความเบี่ยงเบน
ผลการศึกษาพบว่า
1. เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์แบบบูรณาการมีพฤติกรรมทางสังคม
โดยรวมและรายด้าน ประกอบด้วย การช่วยเหลือ การแบ่งปัน และความร่วมมือ สูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
2. จากการวัดพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
แบบบูรณาการทุกสัปดาห์รวม 8 สัปดาห์ พบว่าเด็กปฐมวันมีพฤติกรรมทางสังคมโดยรวมและรายด้านสูงขึ้นตามลำดับ