ชื่อผู้วิจัย นางสาวกุลณัฐ ปลั่งกลาง
ตำแหน่ง ครู โรงเรียนเทศบาล ๑ (บ้านหนองสาหร่าย)
ปีที่วิจัย 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) การพัฒนาชุดฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์โดยใช้รูปแบบ การจัดการเรียนรู้ตามแนววัฏจักรการเรียนรู้ 7E เรื่อง เศรษฐศาสตร์ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้ (2) ศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ ตามแนววัฏจักรการเรียนรู้ 7E เรื่อง เศรษฐศาสตร์ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 (3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนววัฏจักรการเรียนรู้ 7E เรื่อง เศรษฐศาสตร์ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ (4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนววัฏจักรการเรียนรู้ 7E เรื่อง เศรษฐศาสตร์ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ประชากร คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียน เทศบาล 1 (บ้านหนองสาหร่าย) อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา สังกัดเทศบาลเมืองปากช่องจำนวน 3 ห้องเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 จำนวน 32 คน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/2 จำนวน 28 คน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/3 จำนวน 25 คน รวม 85 คน ซึ่งกลุ่มตัวอย่าง คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาล 1 (บ้านหนองสาหร่าย) อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา สังกัดเทศบาลเมืองปากช่อง จำนวน 28 คน ได้จากการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย (Simple Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่มโดยจับสลากมา 1 ห้องเรียน เนื่องจากการจัดนักเรียนเข้าห้องเรียนเป็นแบบคละความสามารถทุกห้อง คือ มีนักเรียนกลุ่มเก่ง กลุ่มปานกลางและกลุ่มอ่อน คละกัน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ (1) ชุดฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนววัฏจักรการเรียนรู้ 7E เรื่อง เศรษฐศาสตร์ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิด วิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 10 เล่ม (2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนววัฏจักรการเรียนรู้ 7E เรื่อง เศรษฐศาสตร์ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 10 แผน (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง เศรษฐศาสตร์ วิชาสังคมศึกษา 6 ส23102 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากรายข้อตั้งแต่ 0.23 ถึง 0.77 มีอำนาจจำแนกรายข้อตั้งแต่ 0.33 ถึง 0.73 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.76 และ (4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนววัฏจักรการเรียนรู้ 7E เรื่อง เศรษฐศาสตร์ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.79
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) ค่าประสิทธิภาพ ค่าดัชนีประสิทธิผลและสถิติทดสอบสมมติฐานโดยใช้การทดสอบค่าที (t test Dependent)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์ โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนววัฏจักรการเรียนรู้ 7E เรื่อง เศรษฐศาสตร์ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่าประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 82.91/81.88 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 80/80
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์ โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนววัฏจักรการเรียนรู้ 7E เรื่อง เศรษฐศาสตร์ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ค่าเท่ากับ 0.6746 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.6746 หรือคิดเป็น ร้อยละ 67.46
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน โดยใช้ชุดฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์ โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนววัฏจักรการเรียนรู้ 7E เรื่อง เศรษฐศาสตร์ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนที่เรียนโดยชุดฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์ โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนววัฏจักรการเรียนรู้ 7E เรื่อง เศรษฐศาสตร์ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมาก และนักเรียนมีความคิดเห็นใกล้เคียงกัน