ในการศึกษาค้นคว้าครั้งจึงมีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมประกอบการละเล่นพื้นบ้าน สําหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 ( 4 ขวบ) ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบทักษะทางสังคมของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 ( 4 ขวบ) ระหว่างก่อนและหลังการทดลอง กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 (4 ขวบ ) ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 ศูนย์อบรมเด็กก่อนเกณฑ์วัดบูรพาโนนเปือย สังกัดกองการศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนตำบลโนนเปือย จังหวัดยโสธร จํานวน 1 ห้องเรียน 24 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ ชุดกิจกรรมประกอบการละเล่นพื้นบ้าน จํานวน 14 เล่ม แบบประเมินพฤติกรรมระหว่างเรียน และแบบประเมินทักษะทางสังคม ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.86 และ 0.81 ตามลําดับ สถิติที่ใช้คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาปรากฏดังนี้
1. ชุดกิจกรรมประกอบการละเล่นพื้นบ้าน สําหรับชั้นอนุบาลปีที่ 1 ( 4 ขวบ ) มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.85 /82.08 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 ( 4 ขวบ) ที่ได้รับการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาทักษะทางสังคมโดยใช้ชุดกิจกรรมประกอบการละเล่นพื้นบ้าน สําหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 ( 4 ขวบ) ทั้ง 14 กิจกรรม มีคะแนนทักษะทางสังคมหลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลองและเมื่อพิจารณาเป็นรายด้านได้ดังนี้
2.1 ด้านการแสดงออกทางอารมณ์ ก่อนการทดลองเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 ( 4 ขวบ)
มีคะแนนทักษะทางสังคมอยู่ในระดับปรับปรุง คิดเป็นร้อยละ 47.50 และหลังการทดลอง เด็ก
ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ( 4 ขวบ) มีทักษะทางสังคมอยู่ในระดับดี คิดเป็นร้อยละ85.83
2.2 ด้านความไวในการรับรู้อารมณ์ผู้อื่น ก่อนการทดลองเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 ( 4 ขวบ)
มีคะแนนทักษะทางสังคมอยู่ในระดับปรับปรุง คิดเป็นร้อยละ 44.17 และหลังการทดลอง เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 ( 4 ขวบ) มีทักษะทางสังคมอยู่ในระดับ ดี คิดเป็นร้อยละ 81.67
2.3 ด้านการควบคุมอารมณ์ตนเอง ก่อนการทดลองเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 ( 4 ขวบ) มีคะแนนทักษะทางสังคมอยู่ในระดับปรับปรุง คิดเป็นร้อยละ 45.00 และหลังการทดลอง เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 ( 4 ขวบ) มีทักษะทางสังคมอยู่ในระดับ ดี คิดเป็นร้อยละ 79.17
2.4 ด้านการแสดงออกทางสังคม ก่อนการทดลองเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1( 4 ขวบ) มีคะแนนทักษะทางสังคม อยู่ในระดับปรับปรุง คิดเป็นร้อยละ 43.33 และหลังการทดลอง เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1
( 4 ขวบ) มีทักษะทางสังคมอยู่ในระดับ ดี คิดเป็นร้อยละ 82.50
2.5 ด้านความไวในการรับรู้ทางสังคม ก่อนการทดลองเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 ( 4 ขวบ) มีคะแนนทักษะทางสังคม อยู่ในระดับปรับปรุง คิดเป็นร้อยละ 40.83 และหลังการทดลอง เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 ( 4 ขวบ) มีทักษะทางสังคมอยู่ในระดับ ดี คิดเป็นร้อยละ 76.67
2.6 ด้านการควบคุมทางสังคม ก่อนการทดลองเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 ( 4 ขวบ) มีคะแนนทักษะทางสังคม อยู่ในระดับปรับปรุง คิดเป็นร้อยละ 44.17 และหลังการทดลอง เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 ( 4 ขวบ) มีทักษะทางสังคมอยู่ในระดับ ดี คิดเป็นร้อยละ 86.67
โดยสรุป การพัฒนาทักษะทางสังคมโดยใช้การจัดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้าน สําหรับเด็ก ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ( 4 ขวบ) มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล ทําให้เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 ( 4 ขวบ) มีทักษะทางสังคมทั้ง 6 ด้านสูงขึ้นดังนั้นจึงสมควรสนับสนุนให้ครูผู้สอนนํากิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนสําหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 ( 4 ขวบ) ต่อไป