บทคัดย่อ
รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ของนักเรียนโรงเรียนวัดอ่าวบัว ปีการศึกษา 2562 มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อประเมินสภาวะแวดล้อม ของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ของนักเรียนโรงเรียนวัดอ่าวบัว เกี่ยวกับความสอดคล้องระหว่างวัตถุประสงค์กับนโยบายของต้นสังกัด และความเหมาะสมของกิจกรรมที่กำหนดขึ้น 2) เพื่อประเมินปัจจัยนำเข้า ในการดำเนินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ของนักเรียนโรงเรียนวัดอ่าวบัว เกี่ยวกับความเหมาะสมของบุคลากร งบประมาณ วัสดุอุปกรณ์ การบริหารโครงการ และวิธีดำเนินงาน 3) เพื่อประเมินกระบวนการดำเนินงาน ของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ของนักเรียนโรงเรียนวัดอ่าวบัว เกี่ยวกับการวางแผน การดำเนินการ การประเมินผล และการนำผลการประเมินไปปรับปรุง 4) เพื่อประเมินผลผลิต ของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ของนักเรียนโรงเรียนวัดอ่าวบัว เกี่ยวกับ 4.1)ความสอดคล้องของผลการดำเนินงานกับวัตถุประสงค์และเป้าหมายของโครงการ 4.2)พฤติกรรมการมีคุณธรรม จริยธรรม ของนักเรียนโรงเรียนวัดอ่าวบัวที่เข้าร่วมโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และ 5) เพื่อศึกษาปัญหาอุปสรรค และข้อเสนอแนะในการดำเนินงานโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ของนักเรียนโรงเรียนวัดอ่าวบัว
กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วย ครูโรงเรียนวัดอ่าวบัว จำนวน 12 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน (ยกเว้นผู้อำนวยการโรงเรียนและผู้แทนครู) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 66 คน เนื่องจากนักเรียนชั้นดังกล่าวมีความสามารถในการอ่านและการเขียน สามารถสื่อความจากข้อคำถามของแบบประเมินได้ดี และผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 90 คน กำหนดกลุ่มตัวอย่างแบบเฉพาะเจาะจง (Purposive Sampling) ได้กลุ่มตัวอย่างรวมทั้งสิ้น 175 คน เครื่องมือที่ใช้มี 5 ฉบับ ได้แก่ ฉบับที่ 1 แบบประเมินด้านสภาวะแวดล้อมของโครงการ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.82 ฉบับที่ 2 แบบประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.80 ฉบับที่ 3 แบบประเมินด้านกระบวนการของโครงการ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.84 ฉบับที่ 4 แบบประเมินด้านผลผลิตของโครงการ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.91 และฉบับที่ 5 แบบประเมินพฤติกรรมการมีคุณธรรม จริยธรรม มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.81
ผลการประเมินพบว่า
1.ผลการประเมินด้านสภาวะแวดล้อมของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ของนักเรียนโรงเรียนวัดอ่าวบัว ปีการศึกษา 2562 โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.26 เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า โครงการสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ และพันธกิจของโรงเรียน มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาได้แก่วัตถุประสงค์ของโครงการมีความชัดเจนมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก
2.ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ของนักเรียนโรงเรียนวัดอ่าวบัว ปีการศึกษา 2562 โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.31 เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า มีบุคลากรจากหน่วยงานต้นสังกัดและหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องร่วมมือสนับสนุน มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาได้แก่วิทยากรสอนธรรมศึกษาเป็นผู้มีความรู้ความสามารถ และมีพฤติกรรมที่เหมาะสม มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก
3.ผลการประเมินด้านกระบวนการของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ของนักเรียนโรงเรียนวัดอ่าวบัว ปีการศึกษา 2562 โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.34 เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า มีการประชุมชี้แจงวิธีดำเนินการ การแต่งตั้งคณะกรรมการ และมีแนวทางแก้ไขและปรับปรุงงานอย่างชัดเจน มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาได้แก่มีการประชาสัมพันธ์ มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด
4.ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ของนักเรียนโรงเรียนวัดอ่าวบัว ปีการศึกษา 2562 โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.36 เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ผลการดำเนินโครงการบรรลุตามวัตถุประสงค์ มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาได้แก่ ครูปรับปรุงพัฒนาการสอนสู่แนวการสอนแบบบูรณาการ มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด
5.ผลการประเมินพฤติกรรมการมีคุณธรรม จริยธรรม โดยภาพรวมมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.41 พฤติกรรมการมีคุณธรรม จริยธรรม เมื่อเรียงลำดับจากด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดไปหาด้านที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุดได้แก่ด้านความซื่อสัตย์, ขยัน, ประหยัด, รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ และรักความเป็นไทย, สะอาด, มีน้ำใจ, วินัย, สุภาพ, กตัญญูกตเวที, สามัคคี
6.ผลการศึกษาปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะในการดำเนินงานโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ของนักเรียนโรงเรียนวัดอ่าวบัว ปีการศึกษา 2562 พบว่า กิจกรรมต่างๆ ของโครงการควรมีการจัดอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ และให้มีการประชาสัมพันธ์โครงการ และแจ้งรายละเอียดของกิจกรรมให้กับ ผู้ปกครองและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทราบทุกครั้ง