บทคัดย่อ
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยการจัดการเรียนรู้การอ่านบูรณาการของเมอร์ดอกซ์(MIA) โดยใช้เรื่องราวท้องถิ่นจังหวัดเชียงใหม่ ก่อนการจัดการเรียนรู้และหลังการจัดการเรียนรู้ 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยการจัดการเรียนรู้การอ่านบูรณาการของเมอร์ดอกซ์(MIA) โดยใช้เรื่องราวท้องถิ่นจังหวัดเชียงใหม่ ก่อนการจัดการเรียนรู้และหลังการจัดการเรียนรู้ 3) ศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี่ที่ 5 โดยการจัดการเรียนรู้การอ่านแบบบูรณาการของเมอ์ดอกซ์ (MIA) โดยใช้เรื่องราวท้องถิ่นจังหวัดเชียงใหม่ กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนประถมศึกษาปีที่ 5/1 จำนวน 30 คน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนบ้านกองลม จังหวัดเชียงใหม่ โดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling)
*ครูโรงเรียนบ้านกองลม อำเภอเวียงแหง จังหวัดเชียงใหม่
เครื่องมือในการวิจัย คือ 1) แผนการจัดการเรียนการสอนอ่านแบบ MIA (Murdoch Integrated Approach) 2) แบบทดสอบวัดความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ4) แบบสอบถามความคิดเห็นที่มีต่อท้องถิ่นจังหวัดเชียงใหม่ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และและทดสอบสมมติฐาน ด้วยการทดสอบที (t-test)
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. ความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยการบูรณาการอ่านแบบ MIA โดยใช้เรื่องราวท้องถิ่นจังหวัดเชียงใหม่หลังการจัดการเรียนรู้สูงกว่าก่อนการจัดการเรียนรู้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยการบูรณาการอ่านแบบ MIA โดยใช้เรื่องราวท้องถิ่นจังหวัดเชียงใหม่หลังการจัดการเรียนรู้สูงกว่าก่อนการจัดการเรียนรู้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความคิดเห็นต่อการจัดการเรียนรู้โดยการบูรณาการอ่านแบบ MIA โดยใช้เรื่องราวท้องถิ่นจังหวัดเชียงใหม่ อยู่ในระดับดี
Abstract
The objectives of this research were : 1) to compare the abilities in English reading for comprehension of Primary Grade 6 Students before and after being taught by Murdoch Integrated Approach (MIA) through stories of Chiang Mai. 2) to compare the abilities in leaning achievement of primary grade 6 students before and after being taught by Murdoch Integrated approach (MIA) through stories of Chiang Mai and 3) to study the comments of primary grade 6 students through stories of Chiang Mai. The research sample, was derived from of cluster random sampling. They were 30 students in primary grade 6 students of Ban Konglom School, Chiang Mai Province studying in the first term of the 2018 academic year by using the cluster random sampling. The instruments consisted of 1) six leaning plans taught by Murdoch integrated Approach (MIA) through stories of Chiang Mai two pre learning tests of the said substance group to measure the ability in English reading for comprehension. 2) Leaning achievement test. 3) English reading comprehension test and 4) Opinions form on the study the students about the stories of Chiang Mai. The statistics used for data analysis were mean values, standard deviation values, and t t-test.
The research findings were as follows:
1. Primary grade 6 students abilities in leaning achievement after the learning was higher than that before at the .01 level of statistical significance.
2. Primary grade 6 students abilities in English reading for comprehension after the leaning was higher than that before at the .01 level of statistical significance.
3. Student opinions through the stories of Chiang Mai was good.