ชื่อเรื่อง ผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
โดยใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจอง ชุด ปู๊นปู๊นชวนนับ 1-5
ผู้ศึกษา สำเรียม ราชริวงษ์
หน่วยงาน ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านเหล่าหมี สังกัดกองการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
องค์การบริหารส่วนตำบลเหล่าหมี อำเภอดอนตาล จังหวัดมุกดาหาร
ปีที่ศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ของการศึกษาเพื่อ (1) ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย โดยใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจอง ชุด ปู๊นปู๊นชวนนับ 1-5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เปรียบเทียบผลการจัดประสบการณ์ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย โดยใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจอง ชุด ปู๊นปู๊นชวนนับ 1-5 ระหว่างก่อนการจัดประสบการณ์และหลังการจัดประสบการณ์ และ(3) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย โดยใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจอง ชุด ปู๊นปู๊นชวนนับ 1-5 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ เด็กปฐมวัย จำนวน 19 คน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านเหล่าหมี สังกัดกองการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนตำบลเหล่าหมี อำเภอดอนตาล จังหวัดมุกดาหารกร ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้มี 3 ชนิด ดังนี้ แผนการจัดประสบการณ์ จำนวน 50 แผน มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.72 หนังสือภาพประกอบคำคล้องจอง จำนวน 10 เล่ม มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.73 และแบบประเมินความพร้อมทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ซึ่งเป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 10 ข้อ มีค่า IOC ตั้งแต่ 0.80 ถึง 1.00 โดยในภาพรวมมีค่าเท่ากับ 0.96 มีค่าความยากง่าย (p) ระหว่าง 0.38-0.80 มีค่าอำนาจจำแนก (r) ตั้งแต่ 0.30-0.63 และมีความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.64 โดยมีแบบแผนการทดลองใช้ แบบ One Group Pre-test Post-test Design สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและทดสอบสมมติฐาน โดยใช้ t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย โดยใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจอง ชุด ปู๊นปู๊นชวนนับ 1-5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.19/83.20 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. เด็กปฐมวัยมีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย โดยใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจอง ชุด ปู๊นปู๊นชวนนับ 1-5 หลังการจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย โดยใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจอง ชุด ปู๊นปู๊นชวนนับ 1-5 มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.7538 แสดงว่า นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.7538 หรือคิดเป็นร้อยละ 75.38