ชื่อเรื่อง ผลการใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจอง เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการพูดของเด็กปฐมวัย ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านหนองแคน
ผู้วิจัย เพ็ญ นัยวิภาค
หน่วยงาน ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านหนองแคน
สังกัด กองการศึกษา เทศบาลตำบลดอนจาน อำเภอดอนจาน จังหวัดกาฬสินธุ์
ปีที่พิมพ์ 2562
บทคัดย่อ
ทักษะทางภาษาเป็นส่วนหนึ่งของสติปัญญา พัฒนาการทางการพูดจึงมีความสำคัญต่อ
เด็กปฐมวัยที่ต้องเติบโตเป็นผู้ใหญ่ในอนาคต การศึกษาครั้งนี้จึงมีความมุ่งหมายเพื่อหาประสิทธิภาพ
ของหนังสือภาพประกอบเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการพูดของเด็กปฐมวัย โดยใช้หนังสือภาพ ประกอบคำคล้องจอง ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของการพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการพูดของเด็กปฐมวัย โดยใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจอง และเพื่อเปรียบเทียบทักษะทางภาษาด้านการพูดของเด็กปฐมวัย ระหว่างก่อนและหลังการพัฒนา โดยใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจอง กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ เด็กปฐมวัย อายุ 3-4 ปี ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านหนองแคน สังกัดสังกัดกองการศึกษา เทศบาลตำบลดอนจาน อำเภอดอนจาน จังหวัดกาฬสินธุ์ ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 23 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษ ได้แก่ 1) หนังสือภาพ ประกอบคำคล้องจองของเด็กปฐมวัย จำนวน 10 เล่ม 2) แผนการจัดประสบการณ์พัฒนาทักษะทางภาษาด้านการพูดของเด็กปฐมวัย โดยใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจอง จำนวน 30 แผน 3) แบบประเมินทักษะทางภาษาด้านการพูดของเด็กปฐมวัย ก่อนและหลังการพัฒนา จำนวน 15 ข้อ (15 คะแนน) สถิติที่ใช้ ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของการพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการพูดของเด็กปฐมวัย โดยใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจอง มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 88.20/87.54
2. ดัชนีประสิทธิผลของการพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการพูดของเด็กปฐมวัย โดยใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจอง มีค่าเท่ากับ 0.7500 ซึ่งแสดงว่า เด็กมีคะแนนเพิ่มขึ้นคิดเป็น
ร้อยละ 75.00
3. เด็กปฐมวัย ที่ได้รับการพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการพูดของเด็กปฐมวัย โดยใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจอง หลังการพัฒนาสูงกว่าก่อนการพัฒนาอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
จากการพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการพูดของเด็กปฐมวัย โดยใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจอง เป็นสื่อที่ช่วยในการพัฒนาประสบการณ์เด็กให้เกิดการเรียนรู้ได้ดีอีกทางเลือกหนึ่ง เนื่องจากเป็นสื่อที่ช่วยสร้างความเพลิดเพลิน ความคิดสร้างสรรค์จินตนาการ สร้างความสัมพันธ์ใกล้ชิดระหว่างเด็กกับครู นอกจากนี้ยังช่วยทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้ในสิ่งที่ต้องการพัฒนาซึ่งสอดแทรกอยู่ในเนื้อหาของหนังสือ