ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมเสริมทักษะการอ่านภาษาไทยโดยการจัดการการเรียนรู้แบบ SQ4R เพื่อส่งเสริมการอ่านคิดวิเคราะห์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล
วัดท่าโพธิ์
ชื่อผู้วิจัย สุบา อะคะยี ตำแหน่งครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียน
เทศบาลวัดท่าโพธิ์
ปีที่วิจัย ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดกิจกรรมเสริมทักษะการอ่านภาษาไทยโดยการจัดการเรียนรู้แบบ SQ4R เพื่อส่งเสริมการอ่านคิดวิเคราะห์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีวัตถุประสงค์เพื่อ
1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนาชุดกิจกรรมเสริมทักษะการอ่านอ่านภาษาไทยโดยการจัดการเรียนรู้แบบ SQ4R เพื่อส่งเสริมการอ่านคิดวิเคราะห์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 2) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพพัฒนาชุดกิจกรรมเสริมทักษะการอ่านอ่านภาษาไทยโดยการจัดการเรียนรู้แบบ SQ4R เพื่อส่งเสริมการอ่านคิดวิเคราะห์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมเสริมทักษะ
การอ่านอ่านภาษาไทยโดยการจัดการเรียนรู้แบบ SQ4R เพื่อส่งเสริมการอ่านคิดวิเคราะห์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมเสริมทักษะการอ่านอ่านภาษาไทยโดยการจัดการเรียนรู้แบบ SQ4R เพื่อส่งเสริมการอ่านคิดวิเคราะห์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สำหรับ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาลวัดท่าโพธิ์ ในปีการศึกษา 2559 จำนวน 110 คน กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 4/2โรงเรียนเทศบาลวัดท่าโพธิ์ จำนวน 36 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Sample Random Sampling) โดยการจับฉลากด้วยการใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม
เครื่องมือใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมเสริมทักษะการอ่านภาษาไทยโดยการจัดการการเรียนรู้แบบ SQ4R เพื่อส่งเสริมการอ่านคิดวิเคราะห์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยการจัดการเรียนรู้แบบ SQ4R 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมเสริมทักษะ การอ่านภาษาไทยโดยการจัดการการเรียนรู้แบบ SQ4R เพื่อส่งเสริมการอ่านคิดวิเคราะห์ การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลอง (Experimental Research) โดยมีแบบแผนการทดลองเป็นแบบกลุ่มเดียวสอบก่อนและสอบหลังการทดลอง (One Group Pretest-Posttest Design) ดำเนินการทดลองโดยการทดสอบก่อนการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบทดสอบวัดความสามารถด้านการอ่านคิดวิเคราะห์ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นและตรวจสอบคุณภาพแล้ว เมื่อดำเนินการทดลองครบ 15 แผน 15 ชั่วโมง จึงทดสอบหลังการจัดการเรียนรู้ จากนั้นนำผลการทดลองมาเปรียบเทียบความสามารถด้านการอ่านอย่างมีวิจารณญาณก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมเสริมทักษะ การอ่านภาษาไทยโดยการจัดการการเรียนรู้แบบ SQ4R เพื่อส่งเสริมการอ่านคิดวิเคราะห์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 นักเรียนประเมินความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมเสริมทักษะการอ่านภาษาไทยโดยการจัดการการเรียนรู้แบบ SQ4R เพื่อส่งเสริมการอ่านคิดวิเคราะห์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ( ) และ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และทดสอบค่าเฉลี่ยโดยใช้การทดสอบค่าทีแบบไม่เป็นอิสระต่อกัน (t test Dependent) การวิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมเสริมทักษะ การอ่านภาษาไทยโดยการจัดการการเรียนรู้แบบ SQ4R เพื่อส่งเสริมการอ่านคิดวิเคราะห์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ใช้การวิเคราะห์ แนะนำเสนอผลการวิเคราะห์ค่าเฉลี่ย ( ) และ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และนำเสนอข้อมูลในรูปของตารางและความเรียง
ผลการวิจัยพบว่า
การพัฒนาการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมเสริมทักษะ การอ่านภาษาไทยโดยการจัดการการเรียนรู้แบบ SQ4R เพื่อส่งเสริมการอ่านคิดวิเคราะห์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สรุปผลการวิจัยได้ ดังนี้
1.ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรมเสริม
ทักษะ การอ่านภาษาไทยโดยการจัดการการเรียนรู้แบบ SQ4R เพื่อส่งเสริมการอ่านคิดวิเคราะห์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 พบปัญหาที่ตัวนักเรียน นักเรียนฝึกทักษะการอ่านและการฟังค่อนข้างน้อย ส่งผลให้นักเรียนขาดความมั่นใจ เนื่องจากสภาพที่ตั้งของชุมชน และสภาพพื้นฐานครอบครัวของนักเรียนส่วนใหญ่ มีคุณภาพชีวิตที่ไม่เอื้ออำนวยเท่าที่ควร ทำให้นักเรียนไม่ใฝ่รู้ใฝ่เรียนเห็นความสำคัญและความจำเป็นที่ต้องใช้ภาษาไทยมีน้อย ส่งผลทำให้นักเรียน ผู้ปกครองและชุมชน ไม่เห็นความสำคัญในการเรียนภาษาไทย ปัญหาเกิดจากครู ครูเน้นการสอนเนื้อหาเป็นสำคัญ และใช้การบรรยายเป็นส่วนใหญ่ ครูไม่เน้นกระบวนการให้นักเรียนปฏิบัติจริง ไม่ได้เน้นกระบวนการเรียนการสอนที่จะหาองค์ความรู้ใหม่ ที่ทำให้นักเรียนเกิดการคิดเป็น ทำเป็น แก้ปัญหาเป็น ประกอบกับครูต้องรับผิดชอบงานอื่นๆ จำนวน ซึ่งมีภาระงานรับผิดชอบตลอดปีการศึกษา จึงทำให้มีเวลาสำหรับเตรียมการสอนน้อยลง
2.ผลการพัฒนาและหาประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรมเสริม
ทักษะการอ่านภาษาไทยโดยการจัดการการเรียนรู้แบบ SQ4R เพื่อส่งเสริมการอ่านคิดวิเคราะห์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 การจัดการเรียนรู้ มีประสิทธิภาพ 92.36/88.33 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80
3.ผลการทดลองใช้การจัดการเรียนรู้ มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่า
ก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4.นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมเสริมทักษะการอ่าน
ภาษาไทยโดยการจัดการการเรียนรู้แบบ SQ4R เพื่อส่งเสริมการอ่านคิดวิเคราะห์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด