ผู้วิจัย นางนงลักษณ์ ลาภประสงค์
ปีที่ทำการวิจัย ปีการศึกษา 2561
สถานศึกษา โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตําบลภูเขียว
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมสร้างสรรค์งานศิลปะประดิษฐ์สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมสร้างสรรค์งานศิลปะประดิษฐ์ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยคือ เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1/2 ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลภูเขียว เทศบาลตำบลภูเขียว อำเภอภูเขียว จังหวัดชัยภูมิ ซึ่งได้จากการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จำนวน 24 คน ใช้เวลาในการทดลอง 12 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 วัน คือ วันจันทร์ วันพุธ และวันศุกร์ จัดกิจกรรมครั้งละ 40 นาที ตั้งแต่เวลา 09.20 น. ถึง 10.00 น. ตั้งแต่วันที่ 3 ธันวาคม 2561 ถึงวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2562 รวมระยะเวลาในการทดลองทั้งสิ้น 36 ครั้ง
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) แผนการจัดประสบการณ์กิจกรรมศิลปะประดิษฐ์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 และชุดกิจกรรมสร้างสรรค์งานศิลปะประดิษฐ์เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีค่าความเหมาะสมเท่ากับ 4.49 อยู่ในระดับมาก และ 2) แบบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ มีค่าความยากง่าย (p) ระหว่าง 0.42 ถึง 0.71 ค่าอำนาจจำแนก (r) ระหว่าง 0.40 ถึง 0.83 และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.87 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าคะแนนที (ttest dependent)
ผลการวิจัย พบว่า
1) การจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมสร้างสรรค์งานศิลปะประดิษฐ์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1
ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ (E1 / E2) = 80.06/82.29 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2) เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมสร้างสรรค์งานศิลปะประดิษฐ์ มีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01