ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบสืบเสาะหาความรู้ 7E
เรื่อง อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
โรงเรียนตาลชุมพิทยาคม อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน
ผู้ศึกษา พุทธิมา นันทะกมล
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบสืบเสาะหาความรู้ 7E รายวิชาเคมีเพิ่มเติม เรื่อง อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี ตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบสืบเสาะหาความรู้ 7E รายวิชาเคมีเพิ่มเติม เรื่อง อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี และเพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบสืบเสาะหาความรู้ 7E รายวิชาเคมีเพิ่มเติม เรื่อง อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนตาลชุมพิทยาคม อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนตาลชุมพิทยาคม อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน แผนการเรียนวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์ จำนวน 18 คน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล ได้แก่ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นชุดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบสืบเสาะหาความรู้ 7E รายวิชาเคมีเพิ่มเติม เรื่อง อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (µ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) ผลการศึกษาพบว่าก
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบสืบเสาะหาความรู้ 7E รายวิชาเคมีเพิ่มเติม เรื่อง อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 ที่ตั้งไว้คือ มีค่าประสิทธิภาพโดยเฉลี่ยรวมเท่ากับ 83.02/81.39
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน เมื่อใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบสืบเสาะหาความรู้ 7E รายวิชาเคมีเพิ่มเติม เรื่อง อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน คือ คะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนมีค่าเท่ากับ 12.17 คะแนน และคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนมีค่าเท่ากับ 32.56 คะแนน มีผลต่างของคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 20.39 คะแนน คิดเป็นร้อยละของคะแนนที่สูงขึ้นเท่ากับ ร้อยละ 50.97 แสดงว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3. ความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบสืบเสาะหาความรู้ 7E รายวิชาเคมีเพิ่มเติม เรื่อง อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยเฉลี่ยรวมอยู่ ในระดับเห็นด้วยอย่างยิ่ง (µ = 4.74, = 0.53)