|
|
ชื่อผลงาน การพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามทฤษฎีการสร้างความรู้ ส่งเสริมพฤติกรรมการปฏิบัติตนตามหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรมสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒
ผู้วิจัย นางสำรวย แก้วแกมทอง
ชื่อหน่วยงาน โรงเรียนเทศบาลวัดศรีทวี เทศบาลนครนครศรีธรรมราช จังหวัดนครศรีธรรมราช
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา ๒๕๖๒
บทคัดย่อ
การพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามทฤษฎีการสร้างความรู้ ส่งเสริมพฤติกรรมการปฏิบัติตนตามหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรมสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ มีวัตถุประสงค์ ๑) ศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามทฤษฎีการสร้างความรู้ส่งเสริมพฤติกรรมการปฏิบัติตนตามหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ ๒) สร้างรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามทฤษฎีการสร้างความรู้ส่งเสริมพฤติกรรมการปฏิบัติตนตามหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐ ๓) ทดลองใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามทฤษฎีการสร้างความรู้ส่งเสริมพฤติกรรมการปฏิบัติตนตามหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ และ๔) ประเมินและปรับปรุงรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามทฤษฎีการสร้างความรู้ส่งเสริมพฤติกรรมการปฏิบัติตนตามหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒/๑ ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๒ โรงเรียนเทศบาลวัดศรีทวี สังกัดเทศบาลนครนครศรีธรรมราช จำนวน ๓๔ คน ได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย (Simple Random Sampling) โดยการจับฉลาก ๑ ห้องเรียนจากนักเรียนทั้งหมด ๓ ห้องเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ (๑) รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามทฤษฎีการสร้างความรู้ส่งเสริมพฤติกรรมการปฏิบัติตนตามหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ (๒) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (๓) แบบประเมินพฤติกรรมการปฏิบัติตนตามหลักพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ โรงเรียนเทศบาลวัดศรีทวี เทศบาลนครนครศรีธรรมราช อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช และ (๔) แบบสอบถามความพึงพอใจ ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามทฤษฎีการสร้างความรู้ส่งเสริมพฤติกรรมการปฏิบัติตนตามหลักธรรมทางพระพุทธ ศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) การทดสอบค่าทีแบบไม่อิสระและการวิเคราะห์เนื้อหา (Content analysis)
ผลการวิจัยพบว่า ๑) ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐานการพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามทฤษฎีการสร้างความรู้ ส่งเสริมพฤติกรรมการปฏิบัติตนตามหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรมสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ ได้รูปแบบการเรียนการสอนที่ผู้วิจัยจัดทำขึ้นมีชื่อเรียกว่า CGCICE Model มีองค์ประกอบคือ หลักการ วัตถุประสงค์ การจัดการเรียนการสอน ซึ่งมีกระบวนการเรียนการสอน ๖ ขั้นตอน คือขั้นสร้างความสนใจ (Create interest) ขั้นสร้างความรู้ (Generative Learning) ขั้นเรียบเรียงความรู้ (Compile Knowledge) ขั้นประยุกต์ใช้ความรู้ (Implement) ขั้นสรุป (Conclusion) ขั้นประเมินผล (Evaluation) ๒) ผลการสร้างรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามทฤษฎีการสร้างความรู้ส่งเสริมพฤติกรรมการปฏิบัติตนตามหลักธรรมทางพระพุทธศาสนากลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ พบว่า ค่าประสิทธิภาพ E๑/E๒ แบบรายบุคคล (Individual Tryout) เท่ากับ ๗๙.๑๗/๗๗.๕๐ ค่าประสิทธิภาพ E๑/E๒ แบบกลุ่มเล็ก (Small Group Tryout) เท่ากับ ๘๐.๖๙/๗๙.๔๔ และการทดลองภาคสนาม เท่ากับ ๘๓.๐๘/๘๑.๙๒ ๓) ผลการทดลองใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามทฤษฎีการสร้างความรู้ส่งเสริมพฤติกรรมการปฏิบัติตนตามหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ โดยการทดลองกับกลุ่มตัวอย่าง จำนวน ๓๔ คน ได้ค่าประสิทธิภาพเท่ากับ ๘๔.๗๔/๘๒.๓๕ และจากการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน พบว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๕ ๔) ผลการประเมินและปรับปรุงรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามทฤษฎีการสร้างความรู้ส่งเสริมพฤติกรรมการปฏิบัติตนตามหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรมสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ พบว่านักเรียนมีผลการประเมินพฤติกรรมการปฏิบัติตนตามหลักธรรมทางพระพุทธศาสนาทุกข้อมีผลการประเมินในระดับดี นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ มีความพึงพอใจต่อรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามทฤษฎีการสร้างความรู้ส่งเสริมพฤติกรรมการปฏิบัติตนตามหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรมสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ อยู่ในระดับมาก
|
โพสต์โดย krudang : [31 พ.ค. 2563 เวลา 21:46 น.] อ่าน [5001] ไอพี : 1.1.153.255
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 16,092 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,064 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,787 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,183 ครั้ง
| เปิดอ่าน 46,936 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,592 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,285 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,761 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,660 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,169 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,534 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,912 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,627 ครั้ง
| เปิดอ่าน 5,868 ครั้ง
| เปิดอ่าน 23,527 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 22,044 ครั้ง
| เปิดอ่าน 3,951 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,323 ครั้ง
| เปิดอ่าน 25,010 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,691 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|