ชื่อผลงาน : การพัฒนารูปแบบการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาของโรงเรียนดวงกมล เทศบาลนครรังสิต จังหวัดปทุมธานี
ผู้วิจัย : นายเดช จงรักพงศ์เผ่า
ผู้อำนวยการสถานศึกษา วิทยฐานะผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ
ปีการศึกษา : 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ของการวิจัยเพื่อ 1) ศึกษารูปแบบการมีส่วนร่วมในการ จัดการศึกษาของโรงเรียนดวงกมลเทศบาลนครรังสิต จังหวัดปทุมธานี 2) เพื่อประเมินประสิทธิภาพของรูปแบบการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาของโรงเรียนดวงกมลเทศบาลนครรังสิต จังหวัดปทุมธานี และ 3) ศึกษาผลการใช้รูปแบบการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาของโรงเรียนดวงกมลเทศบาลนครรังสิต จังหวัดปทุมธานี ขั้นตอนการวิจัยประกอบด้วย 4 ขั้นตอน ดังนี้
ขั้นตอนที่ 1 ศึกษาทฤษฎีแนวคิดผลการวิจัยในประเทศและต่างประเทศและการศึกษาสภาพความเป็นจริงในการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในโรงเรียนและนำข้อมูลทั้งหมดมาวิเคราะห์เพื่อพัฒนาเป็นร่างรูปแบบการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาของโรงเรียนดวงกมลเทศบาล นครรังสิต จังหวัดปทุมธานี (ครั้งที่ 1) แล้วนำเนื้อหาของร่างรูปแบบ (ครั้งที่ 1) มาจัดทำเป็นแบบสอบถาม 1 ฉบับเพื่อใช้กับกลุ่มตัวอย่าง 5 กลุ่มในโรงเรียนคือ ผู้บริหาร ครู ผู้ปกครองนักเรียน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และเครือข่ายผู้ปกครอง และประเมินประสิทธิภาพของร่างรูปแบบ (ครั้งที่ 1) โดยศึกษาจากความคิดเห็นของกลุ่มประชากร 5 กลุ่มรวมทั้งสิ้น 1,161 คน เพื่อตรวจสอบความเป็นไปได้ในการนำรูปแบบไปปฏิบัติโดยใช้แบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ
ขั้นตอนที่ 2 นำผลที่ได้จากการเก็บข้อมูลแบบสอบถามที่เป็นเนื้อหาของร่างรูปแบบ (ครั้งที่ 1) มาวิเคราะห์สังเคราะห์ความเป็นไปได้ของร่างรูปแบบ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน วิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One Way Anova) หรือF-test และใช้วิธีการทดสอบหาความแตกต่างรายคู่ด้วยวิธี LSD (Least Significant Difference)
ขั้นตอนที่ 3 นำผลที่ได้รับจากการวิเคราะห์สังเคราะห์ข้อมูลมาปรับเป็นร่างรูปแบบ (ครั้งที่ 2) และนำร่างรูปแบบ (ครั้งที่ 2) เสนอต่อผู้ทรงคุณวุฒิโดยจัดสนทนากลุ่ม (Focus Group) เพื่อตรวจสอบความเหมาะสมความเป็นไปได้ของรูปแบบการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาของโรงเรียนดวงกมลเทศบาลนครรังสิต จังหวัดปทุมธานี
ขั้นตอนที่ 4 วิเคราะห์ข้อมูลที่ได้จากข้อเสนอแนะและความคิดเห็นของผู้ทรงคุณวุฒิจากการสนทนากลุ่มมาปรับเป็นรูปแบบการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาโรงเรียนดวงกมล เทศบาลนครรังสิต จังหวัดปทุมธานี ฉบับสมบูรณ์ เพื่อนำเสนอต่อสำนักปลัดเทศบาลนครรังสิต ต่อไปผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. รูปแบบการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาโรงเรียนดวงกมล เทศบาลนครรังสิต จังหวัดปทุมธานี มี 3 ส่วนคือ ส่วนที่ 1 รูปแบบการมีส่วนร่วม ส่วนที่ 2 แนวทางการนำรูปแบบไปใช้ ส่วนที่ 3 เงื่อนไขความสำเร็จของรูปแบบ
2. ในส่วนที่ 1 รูปแบบการมีส่วนร่วมมี 5 องค์ประกอบคือ หลักการ แนวคิด วัตถุประสงค์ของรูปแบบลักษณะการมีส่วนร่วมของผู้ปกครอง ระดับการมีส่วนร่วมของผู้ปกครอง และบทบาทการมีส่วนร่วมของผู้ปกครอง
3. ในส่วนที่ 2 แนวทางการนำรูปแบบไปใช้นั้น ควรเร่งรัดกำหนดนโยบาย เผยแพร่ความรู้ความเข้าใจแก่ผู้บริหาร ครู ผู้ปกครอง จูงใจอาสาสมัครโรงเรียนนำร่องและมีทีมงานสนับสนุนด้านวิชาการและทุนวิจัย
4. ในส่วนที่ 3 เงื่อนไขความสำเร็จของรูปแบบประกอบด้วย ผู้บริหารมีความสามารถ มีเทคนิคและแก้ปัญหาได้ ผู้บริหาร ครู ผู้ปกครองนักเรียน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และเครือข่ายผู้ปกครอง ทำตามบทบาทหน้าที่อย่างจริงจัง คณะกรรมการสถานศึกษาสนับสนุนกิจกรรมของผู้ปกครอง ครูสร้างความสัมพันธ์กับนักเรียนเพื่อเชื่อมโยงต่อกับผู้ปกครอง ให้ความสำคัญกับผู้ปกครองทุกคน และผู้บริหาร ครู ผู้ปกครอง มีความศรัทธาต่อกันภายใต้บริบทของวัฒนธรรมไทย
ขั้นตอนที่ 5 วิเคราะห์ผลการทดลองใช้รูปแบบการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาโรงเรียนดวงกมล เทศบาลนครรังสิต จังหวัดปทุมธานี พบว่า ผู้ปกครองนักเรียนมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา โดยภาพรวมทั้ง 4 ด้าน อยู่ในระดับมาก เมื่อจำแนกเป็นรายด้านพบว่า มีระดับการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาอยู่ในระดับมากทุกด้าน โดยเรียงลำดับจากมากไปหาน้อยดังนี้ ด้านวิชาการ ด้านบริหารทั่วไป ด้านงบประมาณ และด้านบริหารงานบุคคล ตามลำดับ