ชื่อเรื่อง : รายงานการพัฒนาการจัดกิจกรรมเกมการเล่นเพื่อพัฒนาพฤติกรรม
ทางด้านสังคม ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1
ผู้รายงาน : นางจารุภัทร์ เทวะ
ปีที่รายงาน : 2562
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาและเปรียบเทียบพฤติกรรมทางสังคมของเด็กอนุบาลก่อนและหลังการทำการจัดประสบการณ์โดยใช้เกมการเล่นพัฒนาพฤติกรรมทางด้านสังคม และศึกษาการเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมทางสังคมของเด็กอนุบาลแต่ละสัปดาห์ที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้เกมการเล่นพัฒนาพฤติกรรมทางด้านสังคม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการรายงานการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่มีอายุระหว่าง 3 4 ปี กำลังศึกษาอยู่ชั้นอนุบาลปีที่ 1.1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนอนุบาลเทศบาลนครพิษณุโลก สำนักการศึกษาเทศบาลนครพิษณุโลก จำนวน 18 คน โดยเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แผนการจัดประสบการณ์การจัดกิจกรรมเกมการเล่น เพื่อพัฒนาพฤติกรรมทางด้านสังคม และแบบสังเกตพฤติกรรมทางสังคมที่มีค่าดัชนีความสอดคล้องระหว่างพฤติกรรมกับจุดประสงค์ IOC = 0.67-1.00 และมีค่าความเชื่อมั่นของผู้สังเกตเท่ากับ .910 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ความเบี่ยงเบน มาตรฐานและ t-test for dependent samples
ผลการศึกษาพบว่า
1.เด็กอนุบาลที่ได้รับการจัดกิจกรรมเกมการเล่นมีพฤติกรรมทางสังคมโดยรวมและรายด้าน
ประกอบด้วย ความมีวินัย รับผิดชอบ เชื่อฟังคำสั่งสอนของพ่อแม่ ครูอาจารย์ ด้านความซื่อสัตย์ ช่วยเหลือแบ่งปัน ด้านประพฤติตนตามวัฒนธรรมไทยและศาสนาที่ตนเองนับถือ สูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
2.จากการวัดพฤติกรรมทางด้านสังคมของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมเกมการเล่น
มีพฤติกรรมทุกสัปดาห์รวม 10 สัปดาห์ พบว่าเด็กปฐมวันมีพฤติกรรมทางสังคมโดยรวมและรายด้านสูงขึ้นตามลำดับ