ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์โดยใช้กิจกรรมการทดลองสีจากธรรมชาติตามรูปแบบสืบเสาะหาความรู้ สำหรับนักเรียนชั้นเด็กเล็ก 1

ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์โดยใช้กิจกรรมการทดลองสีจากธรรมชาติ

ตามรูปแบบสืบเสาะหาความรู้ สำหรับนักเรียนชั้นเด็กเล็ก 1

ผู้วิจัย นางจันทรัสม์ ขอมา ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ

สถานที่ทำงาน ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาล ๕ วัดภูเขาทอง อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี

สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครเกาะสมุย

ปีที่ศึกษา 2561

บทคัดย่อ

การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์โดยใช้กิจกรรมการทดลองสีจากธรรมชาติตามรูปแบบสืบเสาะหาความรู้ สำหรับนักเรียนชั้นเด็กเล็ก 1 มีความมุ่งหมายของการวิจัย ได้แก่ 1)เพื่อพัฒนาการจัดกิจกรรมการทดลองสีจากธรรมชาติตามรูปแบบสืบเสาะหาความรู้ สำหรับนักเรียนชั้นเด็กเล็ก 1เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ให้มีคุณภาพ 2)เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นเด็กเล็ก 1 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการทดลองสีจากธรรมชาติตามรูปแบบการสืบเสาะหาความรู้ และ 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นเด็กเล็ก 1 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการทดลองสีจากธรรมชาติตามรูปแบบการสืบเสาะหาความรู้ กลุ่มตัวอย่างที่ในการวิจัย ครั้งนี้ คือ เด็กปฐมวัย ชาย-หญิง อายุระหว่าง 3-4 ปี กำลังศึกษา อยู่ชั้นเด็กเล็ก 1/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาล ๕ วัดภูเขาทอง สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครเกาะสมุย อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ทั้งหมด 1 ห้อง จำนวน 25 คน โดยใช้วิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) ด้วยหน่วยห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม โดยใช้วิธีการจับสลาก เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย จำนวน 2 ชนิด ประกอบด้วย 1) แผนการจัดกิจกรรมพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์การทดลองสีจากธรรมชาติตามรูปแบบสืบเสาะหาความรู้ สำหรับนักเรียนชั้นเด็กเล็ก 1 จำนวน 24 แผน แผนละ 40 นาที และ 2) แบบทดสอบเชิงปฏิบัติการวัดทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนอนุบาลปีที่ 2 เป็นแบบทดสอบเชิงปฏิบัติการ จำนวน 30 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ () ค่าเฉลี่ย(x ̅) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D) ร้อยละของความก้าวหน้า (D) และทดสอบสมมติฐานโดยใช้ค่าที (t-test Dependent Samples)

ปรากฏผลการวิจัย ดังนี้

1. คุณภาพของแผนการจัดกิจกรรมพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์การทดลองสีจากธรรมชาติตามรูปแบบสืบเสาะหาความรู้ชั้นเด็กเล็ก 1 ในภาพรวม โดยภาพรวมมีค่าดัชนีความสอดคล้อง เท่ากับ 1.00 มีความเหมาะสม และคุณภาพแบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นเด็กเล็ก 1 โดยภาพรวมมีค่าดัชนีความสอดคล้อง เท่ากับ 1.00 มีความเหมาะสม

2. ทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นเด็กเล็ก 1 โดยภาพรวมมีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน x̄ = 10.88, S.D. =3.88 ส่วนคะแนนหลังเรียนมีคะแนนเฉลี่ย x̄=27.06, S.D. =1.79ตามลำดับ เมื่อเปรียบเทียบระหว่างคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน พบว่าคะแนนทดสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ ส่วนในการทดสอบค่าที (t-test) รายเล่มพบว่าคะแนนทดสอบหลังเรียนสูงกว่าคะแนนทดสอบก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

3. ดัชนีประสิทธิผลของของทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นเด็กเล็ก 1 ก่อนและหลัง การจัดกิจกรรมการทดลองสีจากธรรมชาติตามรูปแบบการสืบเสาะหาความรู้ของกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 24 คน มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.8464 แสดงว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์เพิ่มขึ้น 0.8464 หรือคิดเป็นร้อยละ 84.64

โพสต์โดย ครูจันทรัสม์ สมุย : [31 พ.ค. 2563 เวลา 06:07 น.]
อ่าน [5132] ไอพี : 183.88.98.29
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 20,032 ครั้ง
การประเมินความจำเป็นในการกำหนดวัตถุประสงค์
การประเมินความจำเป็นในการกำหนดวัตถุประสงค์

เปิดอ่าน 217,778 ครั้ง
ความหมายของระบบ
ความหมายของระบบ

เปิดอ่าน 26,416 ครั้ง
คุณรู้ไหมว่า 25 มกราคม2556 ! เกิด "กรม"ใหม่เกิดขึ้นในระบบราชการไทย
คุณรู้ไหมว่า 25 มกราคม2556 ! เกิด "กรม"ใหม่เกิดขึ้นในระบบราชการไทย

เปิดอ่าน 66,738 ครั้ง
ฟื้นความทรงจำ  ลำนำบทอาขยานย้อนยุค
ฟื้นความทรงจำ ลำนำบทอาขยานย้อนยุค

เปิดอ่าน 8,067 ครั้ง
เคล็ดลับเรียนแล้วรวย
เคล็ดลับเรียนแล้วรวย

เปิดอ่าน 14,917 ครั้ง
จารีตประเพณีของชาวสยามตามชั้นบุคคลในฐานะต่าง ๆ
จารีตประเพณีของชาวสยามตามชั้นบุคคลในฐานะต่าง ๆ

เปิดอ่าน 17,325 ครั้ง
ความหมายตามลายมือ
ความหมายตามลายมือ

เปิดอ่าน 10,566 ครั้ง
6 วิธีช่วยวัยรุ่นเก็บเงิน
6 วิธีช่วยวัยรุ่นเก็บเงิน

เปิดอ่าน 21,233 ครั้ง
พระสงฆ์กับความเป็นครู
พระสงฆ์กับความเป็นครู

เปิดอ่าน 81,103 ครั้ง
ห.ร.ม. และ ค.ร.น.
ห.ร.ม. และ ค.ร.น.

เปิดอ่าน 16,971 ครั้ง
กรมแพทย์แผนไทยเผย 6โรคห้ามนวด
กรมแพทย์แผนไทยเผย 6โรคห้ามนวด

เปิดอ่าน 12,098 ครั้ง
12 เคล็ดง่าย เพื่อหน้าใส ไร้ริ้วรอย
12 เคล็ดง่าย เพื่อหน้าใส ไร้ริ้วรอย

เปิดอ่าน 51,250 ครั้ง
พรบ.ครู(ฉบับที่2) 2551 มีผล 21 กุมภาพันธ์ 2551
พรบ.ครู(ฉบับที่2) 2551 มีผล 21 กุมภาพันธ์ 2551

เปิดอ่าน 22,273 ครั้ง
ฟักทอง เต็มเปี่ยมด้วยประโยชน์
ฟักทอง เต็มเปี่ยมด้วยประโยชน์

เปิดอ่าน 12,766 ครั้ง
พืชพรรณธรรมชาติ ที่ดีต่อผิวพรรณ
พืชพรรณธรรมชาติ ที่ดีต่อผิวพรรณ

เปิดอ่าน 200,768 ครั้ง
หน่วยรับข้อมูล (Input Unit) / หน่วยแสดงผลข้อมูล (Output Unit)
หน่วยรับข้อมูล (Input Unit) / หน่วยแสดงผลข้อมูล (Output Unit)
เปิดอ่าน 36,839 ครั้ง
ขั้นตอนการใช้งานระบบลงทะเบียนและติดตามประเมินผลครูผู้เข้ารับการพัฒนา
ขั้นตอนการใช้งานระบบลงทะเบียนและติดตามประเมินผลครูผู้เข้ารับการพัฒนา
เปิดอ่าน 51,477 ครั้ง
ประโยชน์ "คาเฟอีน" ในกาแฟ
ประโยชน์ "คาเฟอีน" ในกาแฟ
เปิดอ่าน 41,486 ครั้ง
ระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยการปฏิบัติของผู้เข้าสอบ (ฉบับที่ 2) ปี 2555
ระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยการปฏิบัติของผู้เข้าสอบ (ฉบับที่ 2) ปี 2555
เปิดอ่าน 14,284 ครั้ง
ฮวงจุ้ยบ้านของคนเกิดปีต่าง ๆ
ฮวงจุ้ยบ้านของคนเกิดปีต่าง ๆ

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
โครงการบ้านเชียงใหม่
บ้านเชียงใหม่
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.

Thailand Web Stat

Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ