ชื่อเรื่อง การพัฒนาความพร้อมของเด็กปฐมวัยชั้นปีที่ 1 โดยใช้แบบฝึกความพร้อมด้านสติปัญญา
ผู้ศึกษา นางสาวนิภารัตน์ ต้นเกษ
สถานที่ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านป่งไฮ สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลป่งไฮ
อำเภอเซกา จังหวัดบึงกาฬ
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาชุดฝึกเตรียมความพร้อมด้านสติปัญญา สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นปีที่ 1ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาความพร้อมด้านสติปัญญา สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นปีที่ 1 3) เปรียบเทียบคะแนนพัฒนาการด้านสติปัญญา สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นปีที่ 1
ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ เด็กปฐมวัยชั้นปีที่ 1 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านป่งไฮ สังกัดกองการศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนตำบลป่งไฮ อำเภอเซกา จังหวัดบึงกาฬ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 15 คน ได้มาด้วยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ชุดฝึกเตรียมความพร้อมด้านสติปัญญา สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นปีที่ 1 จำนวน 7 เล่ม แผนการจัดประสบการณ์ จำนวน 35 แผน และแบบประเมินความพร้อมด้านสติปัญญา สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นปีที่ 1 จำนวน 20 ข้อ มีค่าความยากง่ายตั้งแต่ 0.50 - 0.75 ค่าอำนาจจำแนกรายข้อตั้งแต่ 0.22 - 0.56 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ .82 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ประสิทธิภาพ (E1/E2)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ผลการหาประสิทธิภาพของชุดฝึกเตรียมความพร้อมทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นปีที่ 1 พบว่ามีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.18/82.31 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลการเปรียบเทียบความพร้อมด้านสติปัญญา ของเด็กปฐมวัยชั้นปีที่ 1 โดยใช้ชุดฝึกเตรียมความพร้อมด้านสติปัญญา พบว่าเด็กมีค่าเฉลี่ยของคะแนนความพร้อมด้านสติปัญญา หลังการจัดกิจกรรมสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05