ชื่อเรื่อง การจัดประสบการณ์เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ โดยเน้นกิจกรรม
เกมการศึกษา สำหรับเด็กชั้นปฐมวัยปีที่ 2
ผู้ศึกษา นายแสงอนันต์ ไกรธิราช
สถานศึกษา ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านหนองแก่งทราย สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลป่งไฮ
อำเภอเซกา จังหวัดบึงกาฬ
ปีที่วิจัย ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) เพื่อศึกษาผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กชั้นปฐมวัยปีที่ 2 โดยเน้นกิจกรรมเกมการศึกษา 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กชั้นปฐมวัยปีที่ 2 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์โดยเน้นกิจกรรมเกมการศึกษา กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ เด็กชั้นปฐมวัยปีที่ 2 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านหนองแก่งทราย สังกัด องค์การบริหารส่วนตำบลป่งไฮ อำเภอเซกา จังหวัดบึงกาฬ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวนเด็ก 13 คน ได้มาด้วยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้
ในการศึกษา ได้แก่ ชุดกิจกรรมเกมการศึกษา ชั้นปฐมวัยปีที่ 2 จำนวน 10 เล่ม แผนการจัดประสบการณ์เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณติศาสตร์ สำหรับเด็กชั้นปฐมวัยปีที่ 2 จำนวน 30 แผน และแบบประเมินความพร้อมด้านสติปัญญา ชั้นปฐมวัยปีที่ 2 จำนวน 20 ข้อ มีค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง 0.60 - 0.78 ค่าอำนาจจำแนกรายข้อ อยู่ระหว่าง 0.33 - 0.70 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ .83 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ประสิทธิภาพ (E1/E2)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กชั้นปฐมวัยปีที่ 2 ก่อนการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมเกมการศึกษา มีพัฒนาการทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ดังนี้ ทักษะด้านจำนวนมีค่าเฉลี่ย 3.00 ทักษะการเรียงลำดับมีค่าเฉลี่ย 2.77 และทักษะการเปรียบเทียบมีค่าเฉลี่ย 2.92 ซึ่งจะเห็นได้ว่าพัฒนาการทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านจำนวนมีค่าเฉลี่ยสูงสุดและทักษะการเรียงลำดับมีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ส่วนผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กชั้นปฐมวัยปีที่ 2 หลังการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมเกมการศึกษา มีพัฒนาการทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ดังนี้ ทักษะด้านจำนวนมีค่าเฉลี่ย 5.92 ทักษะการเรียงลำดับมีค่าเฉลี่ย 5.08 และทักษะการเปรียบเทียบ
มีค่าเฉลี่ย 5.85 ซึ่งจะเห็นได้ว่าพัฒนาการทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านจำนวนมีค่าเฉลี่ยสูงสุดและทักษะการเรียงลำดับมีค่าเฉลี่ยต่ำสุด
2. ผลเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กชั้นปฐมวัยปีที่ 2 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์โดยเน้นกิจกรรมเกมการศึกษา ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กชั้นปฐมวัยปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมเกมการศึกษา มีคะแนนความก้าวหน้า ดังนี้ ทักษะพื้นฐานทาง ทักษะด้านจำนวนมีค่าเฉลี่ย 2.92 ทักษะการเรียงลำดับมีค่าเฉลี่ย 2.31 และทักษะการเปรียบเทียบมีค่าเฉลี่ย 2.93 ซึ่งจะเห็นได้ว่าความก้าวหน้าทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านการเปรียบเทียบมีค่าเฉลี่ยสูงสุดและทักษะการเรียงลำดับมีค่าเฉลี่ยต่ำสุด