ชื่อเรื่อง การจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้วรรณกรรมเป็นฐานเพื่อเสริมสร้างสุขอนามัย
ของเด็กปฐมวัย
ผู้วิจัย นางชนะพร มุลทา
หน่วยงาน ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลนาไคร้ อำเภอกุฉินารายณ์
จังหวัดกาฬสินธุ์ กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
ปีที่วิจัย 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) เปรียบเทียบทักษะด้านสุขอนามัยของเด็กปฐมวัยหลังการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ โดยใช้วรรณกรรมเป็นฐานเมื่อเทียบกับคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 80
2) ศึกษาระดับพัฒนาการด้านสุขอนามัยของเด็กปฐมวัยหลังการจัดประสบการณ์โดยใช้วรรณกรรมเป็นฐาน 3) ศึกษาความคงทนในพฤติกรรมด้านสุขอนามัยของเด็กปฐมวัยด้วยการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ ประชากรได้แก่ เด็กปฐมวัย ชาย-หญิง ที่มีอายุ 3-4 ปี กำลังศึกษาอยู่ ชั้นเด็กเล็ก 1 ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2562 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลนาไคร้ อำเภอกุฉินารายณ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ จำนวน 40 คน กลุ่มตัวอย่าง ในการวิจัยครั้งนี้ คือ เด็กปฐมวัย ชาย-หญิง ที่มีอายุ 3-4 ปี
กำลังศึกษาอยู่ชั้นเด็กเล็ก 1 ห้อง 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลนาไคร้ อำเภอกุฉินารายณ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ ได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) จำนวน 17 คน โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยของการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้วรรณกรรมเป็นฐาน 2) แบบประเมินทักษะด้านสุขอนามัยของเด็กปฐมวัย และ 3) แบบสังเกตพฤติกรรมด้านสุขอนามัยของเด็กปฐมวัย วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S) และทดสอบค่าที (t-test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. การจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้วรรณกรรมเป็นฐาน ทำให้เด็กปฐมวัยมีทักษะ
ด้านสุขอนามัยสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 80 อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2. ระดับพัฒนาการทักษะด้านสุขอนามัยของเด็กปฐมวัยหลังจัดประสบการณ์การเรียนรู้
โดยใช้วรรณกรรมเป็นฐาน โดยภาพรวมอยู่ในระดับดี
3. การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ โดยใช้วรรณกรรมเป็นฐาน ทำให้เด็กปฐมวัยมีความคงทนในพฤติกรรมด้านสุขอนามัยและพัฒนาดีขึ้น