เรื่อง
การสร้างชุดแบบฝึกเพื่อพัฒนาการอ่านคำ - สะกดคำ
ผู้วิจัย
นางสายทอง จงศรี
กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาไทย
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562
เรื่อง
การสร้างชุดแบบฝึกเพื่อพัฒนาการอ่านคำ สะกดคำ
ผู้วิจัย
นางสายทอง จงศรี
กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาไทย
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562
ประกาศคุณูปการ
การสร้างชุดแบบฝึกเพื่อพัฒนาการอ่านคำ - สะกดคำในครั้งนี้ได้รับความช่วยเหลือจาก ครูปิยะณัธน์ วงค์คำจันทร์ ได้ให้คำแนะนำและปรึกษาด้วยดีตลอดมา ขอขอบคุณไว้ ณ ที่นี้ด้วย
นางสายทอง จงศรี
ผู้วิจัย
โรงเรียนอนุบาลเทศบาลปราณบุรี (สอน ฤทธิ์เดช)
ชื่องานวิจัย การสร้างชุดแบบฝึกเพื่อพัฒนาการอ่านคำ - สะกดคำนักเรียนชั้นประถม
ศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้วิจัย นางสายทอง จงศรี
กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาไทย
บทคัดย่อ
จากการทำการวิจัยการสร้างชุดแบบฝึกเพื่อพัฒนาการอ่านคำ - สะกดคำชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อแก้ปัญหานักเรียนที่ยังอ่านหนังสือไม่ได้ พบว่านักเรียนมีพัฒนาการอ่านดีขึ้น การแก้ปัญหาคือต้องฝึกอ่านซ้ำคำเดิมบ่อยๆ เด็กจะเกิดทักษะการอ่านการจดจำ และ ที่สำคัญหากเด็กๆได้รับการส่งเสริมให้เห็นคุณค่าของการอ่าน มีนิสัยรักหนังสือและรักการอ่าน โดยผ่านการพัฒนาอย่างถูกต้องเป็นระบบต่อเนื่อง เด็กๆก็เติบโตขึ้นเป็นผู้ใหญ่ ที่มีคุณภาพของสังคม ใฝ่รู้ คิดเป็น และรู้จักใช้ปัญญาแก้ไขปัญหาต่างๆได้
สารบัญ
เรื่อง หน้า
รายงานการวิจัยในชั้นเรียน 1 - 2
แผนปฏิบัติงานวิจัย 3
สรุปตารางแบบทดสอบที่ 1 4 4
สรุปผลการวิจัย 4
ข้อคิดที่ได้จากการวิจัย 4
บรรณานุกรม 5
ภาคผนวก 6
ตัวอย่างเครื่องมือ 7
คำนำ
งานวิจัยการสร้างชุดแบบฝึกเพื่อพัฒนาการอ่านคำ - สะกดคำ เพื่อแก้ปัญหา
การอ่านของนักเรียนที่มีปัญหาทางด้านการอ่านสะกดคำ ได้จัดทำชุดแบบฝึกเพื่อพัฒนาการอ่านคำ - สะกดคำ เพื่อฝึกทักษะให้เด็กมีพื้นฐานการอ่าน มีนิสัยรักการอ่านให้ดีขึ้น อีกทั้งได้ใช้เครื่องมือในการวัดและประเมินผล พัฒนาการอ่านของนักเรียนเป็นระยะ จนทำให้นักเรียนมีทักษะทางด้านการอ่านได้ดีขึ้น
ผู้จัดทำหวังเป็นอย่างยิ่งว่างานวิจัยครั้งนี้คงจะเกิดประโยชน์แก่ผู้ที่สนใจที่จะแก้ปัญหาการอ่านของนักเรียน และขอขอบคุณทุกท่านที่มีส่วนเกี่ยวข้องในงานวิจัยครั้งนี้สำเร็จลุล่วงด้วยดี
ไว้ ณ ที่นี้ด้วย
ผู้วิจัย
นางสายทอง จงศรี
แบบฟอร์มรายงานการวิจัยชั้นเรียน ปีการศึกษา 2562
ชื่องานวิจัย การสร้างชุดแบบฝึกเพื่อพัฒนาการอ่านคำ สะกดคำนักเรียนชั้นประถม
ศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้วิจัย นางสายทอง จงศรี
กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาไทย
เค้าโครงการทำวิจัยในชั้นเรียน มี ไม่มี
ที่มาความสำคัญของการวิจัย มี ไม่มี
ออกแบบเก็บข้อมูล เสร็จ ไม่เสร็จ
เก็บข้อมูลเรียบร้อย เสร็จ ไม่เสร็จ
แปลผลและอภิปรายผล เสร็จ ไม่เสร็จ
สรุปเป็นรูปเล่ม เสร็จ ไม่เสร็จ
นางสายทอง จงศรี
ผู้วิจัย
รายงานการวิจัยในชั้นเรียน
เรื่อง การสร้างชุดแบบฝึกเพื่อพัฒนาการอ่านคำ - สะกดคำ
สภาพปัญหา
การอ่านภาษาไทยเป็นทักษะพื้นฐานที่สำคัญของผู้เรียน ผู้เรียนจะมีสัมฤทธิผลทางการเรียนได้ก็ต่อเมื่อได้พัฒนาทักษะในการอ่าน จากการสังเกตเหตุผลที่นักเรียนไม่ประสบความสำเร็จในการเรียนภาษาไทย เนื่องจากผู้เรียนไม่มีทักษะเรื่องการอ่าน และไม่ตระหนักถึงความสำคัญในการอ่านครูผู้สอนจึงควรหากลวิธีทำให้เด็กหันกลับมาสนใจทักษะการอ่านเพิ่มมากขึ้นดังนั้น ผู้วิจัยจึงเห็นควรนำเรื่องการอ่านมาทำวิจัย
จุดประสงค์การวิจัย
ให้ผู้เรียนตระหนักถึงความสำคัญ เล็งเห็นถึงประโยชน์และมีเจตคติที่ดีต่อการอ่าน สามารถนำไปใช้ได้จริงในชีวิตประจำวันและสอดแทรกนิสัยรักการอ่านในกิจกรรมที่จัดขึ้น
ตัวแปรที่ศึกษา
1. ตัวแปรต้น คือ ชุดฝึกทักษะการอ่าน
2. ตัวแปรตาม คือ จำนวนคำพื้นฐานที่อ่านได้
ข้อคิดที่ได้จากการวิจัย
จากการทำวิจัย เรื่อง การสร้างชุดแบบฝึกเพื่อพัฒนาการอ่านคำ - สะกดคำในครั้งนี้ สามารถฝึกให้นักเรียนจำนวนหนึ่งที่มีปัญหาด้านการอ่านสะกดคำภาษาไทยได้พัฒนาการอ่านและรู้จักตัวสระ พยัญชนะได้ดียิ่งขึ้น ซึ่งส่งผลให้นักเรียนกลุ่มที่ได้วิจัยมีพัฒนาการในการเรียนวิชาภาษาไทยและวิชาอื่นๆ ได้ดีขึ้น
ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
นักเรียนสามารถพัฒนาด้านการอ่านสะกดคำ รู้จักสระและตัวพยัญชนะได้ดีขึ้น และสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
ขอบเขตของการวิจัย
ใช้นักเรียนระดับประถมศึกษาปีที่ 1/1 จำนวน 1 คน ใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านสะกดคำ
ขั้นตอนการดำเนินงาน
1. จัดเตรียมเอกสารแบบฝึกทักษะการอ่าน
2. จัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านโดยขอความร่วมมือจากห้องสมุดโรงเรียน
3. ทดสอบทักษะการอ่าน
4. ตรวจสอบความก้าวหน้าและพัฒนาการทักษะการอ่านจากแบบฝึกทักษะการอ่าน
5. รวบรวมและสรุปผลการวิจัยเพื่อนำเสนอ
แผนปฏิบัติงานวิจัย
กิจกรรม พ.ย. ธ.ค. ม.ค. ก.พ. มี.ค.
1. วิเคราะห์ปัญหาการอ่านของ
ด. ช. นภัทร แสงอรุณ ระดับชั้น ประถมศึกษาปีที่ 1
2. เขียนโครงการวิจัย
3. สร้างแบบฝึกการเขียนสระ แบบ
ฝึกการเขียนประสมคำ แบบฝึก
การอ่าน แบบทดสอบข้อความ
และประโยคง่ายๆ
4. เก็บรวบรวมข้อมูล
5. วิเคราะห์ข้อมูล
6. เขียนรายงานการวิจัย
แบบบันทึกพฤติกรรมการอ่าน
ชื่อ เด็กชาย นภัทร แสงอรุณ ชั้น ป.1/1
ครั้งที่ จำนวนพยัญชนะ - สระ อ่านได้ ร้อยละ อ่านไม่ได้ ร้อยละ
1 44 ตัว ก ฮ 40 91.00 4 9.00
2 44 ตัว ก ฮ 43 97.73 1 2.27
3 44 ตัว ก ฮ 44 100 - -
4 แบบทดสอบชุดที่ 2 สระ จำนวน 32 เสียง 20 62.50 12 37.50
5 แบบทดสอบชุดที่ 2 สระ จำนวน 32 เสียง 26 81.25 6 8.75
6 แบบทดสอบชุดที่ 2 สระ จำนวน 32 เสียง 32 100 - -
7 แบบทดสอบชุดที่ 3 จำนวน 40 คำ 30 75.00 10 25.00
8 แบบทดสอบชุดที่ 3 จำนวน 40 คำ 35 87.50 5 12.50
9 แบบทดสอบชุดที่ 3 จำนวน 40 คำ 40 100 - -
10 แบบทดสอบชุดที่ 4 จำนวน 40 คำ 29 72.50 13
11 แบบทดสอบชุดที่ 4 จำนวน 40 คำ 33 82.50 7.50
12 แบบทดสอบชุดที่ 4 จำนวน 40 คำ 40 100 - -
สรุปผลการอ่าน
สรุปผลได้ดังนี้
ด.ช. นภัทร แสงอรุณ
ครั้งที่ 1 จำนวนพยัญชนะ 44 ตัว
จำนวนตัวที่อ่านได้ 40 ตัว คิดเป็นร้อยละ 91.00
ครั้งที่ 2 จำนวนพยัญชนะ 44 ตัว
จำนวนตัวที่อ่านได้ 43 ตัว คิดเป็นร้อยละ 97.73
ครั้งที่ 3 จำนวนพยัญชนะ 44 ตัว
จำนวนตัวที่อ่านได้ 44 ตัว คิดเป็นร้อยละ 100
ครั้งที่ 4 สระ จำนวน 32 เสียง
จำนวนตัวที่อ่านได้ 20 เสียง คิดเป็นร้อยละ 62.50
ครั้งที่ 5 สระ จำนวน 32 เสียง
จำนวนตัวที่อ่านได้ 26 เสียง คิดเป็นร้อยละ 81.25
ครั้งที่ 6 สระ จำนวน 32 เสียง
จำนวนที่อ่านได้ 32 เสียง คิดเป็นร้อยละ 100
ครั้งที่ 7 จำนวน 40 คำ
จำนวนที่อ่านได้ 30 ตัว คิดเป็นร้อยละ 75.00
ครั้งที่ 8 จำนวน 40 คำ
จำนวนที่อ่านได้ 35 ตัว คิดเป็นร้อยละ 87.50
ครั้งที่ 9 จำนวน 40 คำ
จำนวนที่อ่านได้ 40 ตัว คิดเป็นร้อยละ 100
ครั้งที่ 10 จำนวน 40 คำ
จำนวนที่อ่านได้ 29 ตัว คิดเป็นร้อยละ 72.50
ครั้งที่ 11 จำนวน 40 คำ
จำนวนคำที่อ่านได้ 33 คำ คิดเป็นร้อยละ 82.50
ครั้งที่ 12 จำนวน 40 คำ
จำนวนคำที่อ่านได้ 40 คำ คิดเป็นร้อยละ 100
สรุปผล
จากผลการทำวิจัย เรื่องการอ่าน ทำให้เด็กชาย นภัทร แสงอรุณ มีพัฒนาการอ่านดีขึ้นจากเด็กที่ยังไม่แม่นด้านพยัญชนะและสระ สามารถเรียนรู้จากแบบฝึกทักษะการอ่านและสามารถอ่านสะกดคำได้ดีขึ้น
แบบทดสอบชุดที่ 1
ให้อ่านพยัญชนะต่อไปนี้
ก ข ฃ ค ฅ ฆ ง จ ฉ ช ซ
ฌ ญ ฎ ฏ ฐ ฑ ฒ ณ ด ต ถ
ท ธ น บ ป ผ ฝ พ ฟ ภ ม
ย ร ล ว ศ ษ ส ห ฬ อ ฮ
แบบฝึกหัดชุดที่ 2
คำสั่งให้นักเรียนอ่านสระต่อไปนี้
แบบทดสอบชุดที่ 3
จงอ่านคำต่อไปนี้
ก็ กะทิ เกม ตอก
กบ กะละมัง เกเร ต้อง
กระจก กัด เกลือ ตอน
กระจุย กัน เก้าอี้ ตอบ
กระดิ่ง กับ เกาะ ต่อย
กระเทียม กาย แกง ตัก
ตีน ตาก ถูก ที
ตึก ต่าง แถว ที่
ตื่น ตาม ไถ ทีวี
ตุ่ม ตาย ท่วม ทุก
แบบทดสอบชุดที่ 4
จงอ่านคำต่อไปนี้
นม ทับ ทา บุก
นอน นิด นิทาน บูชา
บอก ปาก ปลา แบบ
พูด ฝน มะลิ ใบ
มังคุด แมว ราชินี ประตู
วัด วาง วิชา พ่อ
สะพาน หาง หิว เผา
หมา อาบ วาด เทียน
หัก หมอ เล่น เนื้อ
อา เวลา ลิง บวก