ชื่อเรื่อง การพัฒนาการจัดการเรียนรู้กิจกรรมแนะแนว โดยประยุกต์ใช้ทฤษฎีพหุปัญญา
เพื่อเสริมสร้างทักษะชีวิต สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนภูดินแดงวิทยา
สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสกลนคร
ผู้วิจัย พัชนี ใบธรรม
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครู ชำนาญการพิเศษ
สังกัด โรงเรียนภูดินแดงวิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสกลนคร
ปีที่วิจัย 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) หาประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้ 2) หาดัชนีประสิทธิผล 3) เปรียบเทียบทักษะชีวิตของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ และ4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้กิจกรรมแนะแนว โดยประยุกต์ใช้ทฤษฎีพหุปัญญา เพื่อเสริมสร้างทักษะชีวิต สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนภูดินแดงวิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสกลนคร กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/2 โรงเรียนภูดินแดงวิทยา อำเภอวานรนิวาส จังหวัดสกลนคร ปีการศึกษา 2561 จำนวน 37 คน การได้มาของกลุ่มตัวอย่างโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 8 แผน 2) หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ จำนวน 8 เรื่อง 3) แบบวัดทักษะชีวิตของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาปีที่ 4 เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียน เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล เชิงปริมาณ คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และt-test (Dependent)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้กิจกรรมแนะแนว โดยประยุกต์ใช้ทฤษฎีพหุปัญญาเพื่อเสริมสร้างทักษะชีวิต สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 86.14/84.46 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดให้
2. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้กิจกรรมแนะแนว โดยประยุกต์ใช้ทฤษฎี พหุปัญญาเพื่อเสริมสร้างทักษะชีวิต สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเท่ากับ 0.5136 คิดเป็น ร้อยละ 51.36
3. ผลการเปรียบเทียบทักษะชีวิตของนักเรียนที่เรียนด้วยการจัดการเรียนรู้กิจกรรม แนะแนว โดยประยุกต์ใช้ทฤษฎีพหุปัญญาเพื่อเสริมสร้างทักษะชีวิต สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 4 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน พบว่า ทักษะชีวิตหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ผลการศึกษาความพึงพอใจในการเรียนของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้กิจกรรมแนะแนวโดยประยุกต์ใช้ทฤษฎีพหุปัญญาเพื่อเสริมสร้างทักษะชีวิต สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 4 พบว่า ผู้เรียนมีความพึงพอใจ โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.53,S.D.= 0.38)