ชื่อเรื่อง การสร้างชุดกิจกรรมคณิตศาสตร์เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาทาง
คณิตศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ
ผู้วิจัย นางสาวกันต์ฤทัย คำบรรจง
หน่วยงาน โรงเรียนสายปัญญา ในพระบรมราชินูปถัมภ์
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 1
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเพื่อพัฒนา / แก้ไขปัญหา โดยมีจุดมุ่งหมายส่งเสริมความสามารถใน การแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสายปัญญา ในพระบรมราชินูปถัมภ์
การศึกษาเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมคณิตศาสตร์เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ เรื่องอัตราส่วนและร้อยละ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1.) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 70/70 2.) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียนจากการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ การศึกษาโดยเริ่มพัฒนาชุดกิจกรรมให้มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์มาตรฐานกลุ่มสาระการเรียนรู้ของโรงเรียน ในปีการศึกษา 2558 และประยุกต์ใช้ชุดกิจกรรมกับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/3, 2/4 และ 2/5 ในปีการศึกษา 2559 จำนวน 45 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วยชุดกิจกรรม เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ แผนการจัดการเรียนรู้ และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ เรื่องอัตราส่วนและร้อยละ มีค่าประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้คือ
2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนที่ได้รับการเรียนโดยการใช้ชุดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ ระหว่างคะแนนหลังเรียนสูงกว่าคะแนนก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01