ชื่อเรื่อง การพัฒนาความพร้อมด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
ของเด็กปฐมวัย ชั้นเด็กเล็ก (5 ขวบ) โดยใช้ชุดฝึกกิจกรรมเสริมทักษะ
ผู้วิจัย นางนฤมล ไพรเขียว
หน่วยงาน ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลกุดเลาะ
สังกัด สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลกุดเลาะ อำเภอเกษตรสมบูรณ์ จังหวัดชัยภูมิ
กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
ปีที่พิมพ์ 2563
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อพัฒนาแผนการจัดประสบการณ์ที่พัฒนาความพร้อมด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นเด็กเล็ก (5 ขวบ) โดยใช้ชุดฝึกกิจกรรมเสริมทักษะ ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นเด็กเล็ก (5 ขวบ) ที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดฝึกกิจกรรมเสริมทักษะ ก่อนเรียนและหลังเรียนเพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของของเด็กปฐมวัย ชั้นเด็กเล็ก (5 ขวบ) ที่ได้รับการพัฒนาความพร้อมด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ โดยใช้ชุดฝึกกิจกรรมเสริมทักษะ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ ได้แก่ เด็กปฐมวัย ชั้นเด็กเล็ก (5 ขวบ) ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลกุดเลาะ สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลกุดเลาะ อำเภอเกษตรสมบูรณ์ จังหวัดชัยภูมิ กรมส่งเสริม การปกครองส่วนท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 23 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ 1) แผนการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความพร้อมด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นเด็กเล็ก (5 ขวบ) 2 ) ชุดฝึกกิจกรรมเสริมทักษะ 3) แบบวัดผลการพัฒนาความพร้อมด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นเด็กเล็ก (5 ขวบ) ก่อนและหลังการพัฒนา สถิติที่ใช้ ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1. ชุดฝึกกิจกรรมเสริมทักษะเพื่อพัฒนาความพร้อมด้านทักษะกระบวนการ ทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นเด็กเล็ก (5 ขวบ) มีประสิทธิภาพ (E1 / E2) เท่ากับ 91.58/86.30 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. เด็กที่ได้รับการพัฒนาความพร้อมด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ของเด็กปฐมวัย ชั้นเด็กเล็ก (5 ขวบ) โดยใช้ชุดฝึกกิจกรรมเสริมทักษะ มีคะแนนวัดผลหลัง การพัฒนาสูงกว่าก่อนการพัฒนาอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
3. ดัชนีประสิทธิผลของเด็กที่ได้รับการพัฒนาความพร้อมด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นเด็กเล็ก (5 ขวบ) โดยใช้ชุดฝึกกิจกรรมเสริมทักษะ มีค่าเท่ากับ 0.7012 แสดงว่า เด็กมีการพัฒนาเพิ่มขึ้น ร้อยละ 70.12
โดยสรุป การพัฒนาความพร้อมด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ของเด็กปฐมวัย ชั้นเด็กเล็ก (5 ขวบ) โดยใช้ชุดฝึกกิจกรรมเสริมทักษะ เป็นทางเลือกหนึ่งที่สามารถพัฒนาความพร้อมด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ให้กับเด็กได้เป็นอย่างดี เพราะเด็กสามารถสร้างองค์ความรู้และสรุปความรู้ได้ด้วยตนเอง พร้อมทั้งเป็นการปูพื้นฐานการแสวงหาความรู้ด้วยตนเองของเด็กในอนาคตต่อไป