ชื่อเรื่อง: ผลการใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
ชั้นเด็กเล็ก 2 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาล ๗ วัดละไม
ผู้รายงาน: นางจริยา วิชชุรังษี ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
ส่วนราชการ: ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาล ๗ วัดละไม อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี
สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครเกาะสมุย
ปีที่รายงาน 2562
บทคัดย่อ
การจัดการเรียนการสอนในระดับปฐมวัยเป็นหัวใจสำคัญของการพัฒนาผู้เรียน ซึ่งในการศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนาหนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ชั้นเด็กเล็ก 2 ที่มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 และเปรียบเทียบความสามารถทางคณิตศาสตร์ของเด็กชั้นเด็กเล็ก 2 ระหว่างก่อนและหลังทดลองใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ กลุ่มตัวอย่างได้แก่ เด็กชั้นเด็กเล็ก 2/1 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาล ๗ วัดละไม อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี จำนวน 14 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1)หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ จำนวน 8 เล่ม 2)แผนการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับชั้นเด็กเล็ก 2 จำนวน 8 หน่วย 3)แบบประเมินความสามารถทางคณิตศาสตร์ ชั้นเด็กเล็ก 2 ชนิดรูปภาพ จำนวน 20 ข้อ มีค่าความยากง่ายตั้งแต่ 0.27 ถึง 0.71 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.32 ถึง 0.79 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.663 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพ ค่าดัชนีประสิทธิผล และการทดสอบค่าที (t-test Dependent Samples)
ปรากฏผลการพัฒนาดังนี้
1. หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ชั้นเด็กเล็ก 2 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.36/85.00 และมีค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.7586 คิดเป็นร้อยละ 75.86
2. เด็กชั้นเด็กเล็ก 2 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาล ๗ วัดละไม มีความสามารถทางคณิตศาสตร์ หลังการจัด ประสบการณ์สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
สรุปได้ว่า การใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ชั้นเด็กเล็ก 2 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาล ๗ วัดละไม ที่ผู้รายงานพัฒนาขึ้น ช่วยให้เด็กชั้นเด็กเล็ก 2 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาล ๗ วัดละไม อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี เกิดการเรียนรู้ มีความพร้อมทางคณิตศาสตร์ และส่งผลต่อพัฒนาการทางด้านอื่น ๆ เพิ่มขึ้นตามลำดับต่อไป