บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาหนังสือเรื่องประกอบภาพ เพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านสติปัญญาประกอบการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ สำหรับเด็กปฐมวัย ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาหนังสือเรื่องประกอบภาพ เพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านสติปัญญา ประกอบการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ สำหรับเด็กปฐมวัย ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผล การจัดประสบการณ์ก่อนและหลังการใช้หนังสือเรื่องประกอบภาพ เพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านสติปัญญา ประกอบการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ สำหรับเด็กปฐมวัย 3) เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของหนังสือเรื่องประกอบภาพ เพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านสติปัญญา ประกอบการ จัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ สำหรับเด็กปฐมวัย ประชากร ได้แก่ เด็กระดับชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล ตำบลเวียงเทิง อำเภอเทิง จังหวัดเชียงราย สังกัดเทศบาลตำบลเวียงเทิง กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 78 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการรายงานเป็นเด็กระดับชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลตำบลเวียงเทิง อำเภอเทิง จังหวัดเชียงราย สังกัดเทศบาลตำบลเวียงเทิง กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 19 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลมี 2 ชนิด ได้แก่ 1) หนังสือเรื่องประกอบภาพ เพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านสติปัญญา ประกอบการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ สำหรับเด็กปฐมวัย จำนวน 15 เล่ม 2) แบบประเมินพัฒนาการก่อนและหลัง การจัดประสบการณ์ แบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 2 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ ซึ่งค่าความยากง่ายตั้งแต่ 0.64 ถึง 0.77 และอำนาจจำแนก ตั้งแต่ 0.29 ถึง 0.54 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.93 สถิติที่ใช้ คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมติฐานใช้ค่าที (Dependent Samples t - test ) และหาค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) เพื่อตรวจสอบพัฒนาการด้านสติปัญญาโดยใช้หนังสือเรื่องประกอบภาพ เพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านสติปัญญา ประกอบการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ สำหรับเด็กปฐมวัย
ผลการพัฒนาในการจัดประสบการณ์ พบว่า
1) หนังสือเรื่องประกอบภาพ เพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านสติปัญญา ประกอบการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ สำหรับเด็กปฐมวัย มีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 82.60/84.74 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ 80/80
2) เด็กระดับชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลตำบลเวียงเทิง อำเภอเทิง จังหวัดเชียงราย
สังกัดเทศบาลตำบลเวียงเทิง กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย ที่ได้รับการ จัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือเรื่องประกอบภาพ เพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านสติปัญญา ประกอบการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ มีคะแนนผลการประเมินพัฒนาการหลังการจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนจัดประสบการณ์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3) ค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) เท่ากับ 0.6209 ซึ่งหมายความว่าเด็กระดับชั้นอนุบาลปีที่ 3โรงเรียนเทศบาลตำบลเวียงเทิง อำเภอเทิง จังหวัดเชียงราย สังกัดเทศบาลตำบลเวียงเทิง กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย ที่เรียนโดยใช้หนังสือเรื่องประกอบภาพ เพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านสติปัญญา ประกอบการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์เพิ่มขึ้น 0.6209 คิดเป็น ร้อยละ 62.09
สรุปได้ว่าผลการรายงานครั้งนี้ ทำให้ได้หนังสือเรื่องประกอบภาพ เพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านสติปัญญา ประกอบการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ สำหรับเด็กปฐมวัย ที่มีประสิทธิภาพ สามารถทำให้นักเรียนมีพัฒนาการด้านสติปัญญาการเพิ่มสูงขึ้น และนำไปใช้ประโยชน์ ต่อการจัดประสบการณ์ เพื่อให้บรรลุตามจุดประสงค์การเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ