บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาชุดฝึกความพร้อมด้านสติปัญญา สำหรับเด็กปฐมวัย ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลการจัดประสบการณ์ก่อนและหลังการใช้ชุดฝึกความพร้อมด้านสติปัญญา สำหรับเด็กปฐมวัย และ3)เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดฝึกความพร้อมด้านสติปัญญา สำหรับเด็กปฐมวัย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลองเป็นนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาลตำบลเวียงเทิง จำนวน 20 คน ได้มาโดยการการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster random sampling) ซึ่งนักเรียนในแต่ละห้องมีความหลากหลายและมีความแตกต่างในทำนองเดียวกันแต่ละห้องมีความคล้ายคลึงกัน ระยะเวลาที่ใช้ในการทดลอง ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โดยกำหนดการเรียนรู้จำนวนทั้งสิ้น 35 ครั้ง ครั้งละ 50 นาที
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ประกอบไปด้วย ชุดฝึกความพร้อมด้านสติปัญญา สำหรับเด็กปฐมวัย คู่มือการใช้การจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาชุดฝึกความพร้อมด้านสติปัญญา สำหรับเด็กปฐมวัย และ แบบประเมินชุดฝึกความพร้อมด้านสติปัญญา สำหรับเด็กปฐมวัย ก่อนจัดประสบการณ์และหลังจัดประสบการณ์ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และ ค่าร้อยละ (Percentage)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ได้ประสิทธิภาพชุดฝึกความพร้อมด้านสติปัญญา สำหรับเด็กปฐมวัย จำนวนทั้งสิ้น 8 ชุด นักเรียนทำแบบประเมินชุดฝึกได้คะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 88.90 คิดเป็นร้อยละ 84.67 หลังการใช้ชุดฝึกความพร้อมด้านสติปัญญา สำหรับนักเรียนเด็กปฐมวัย นักเรียนทำแบบทดสอบหลังการใช้ชุดฝึกความพร้อมด้านสติปัญญา ได้คะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 17.25 คิดเป็นร้อยละ 86.25 จึงถือได้ว่าชุดฝึกความพร้อมด้านสติปัญญา สำหรับเด็กปฐมวัย ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 84.67/86.25 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้ ซึ่งถือว่ามีประสิทธิภาพและผ่านเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ผลการเปรียบเทียบพัฒนาการด้านสติปัญญา สำหรับเด็กปฐมวัย ก่อนและหลังการใช้ชุดฝึกความพร้อมด้านสติปัญญา สำหรับเด็กปฐมวัย หลังจัดประสบการณ์สูงกว่าคะแนนทดสอบก่อนจัดประสบการณ์ ได้คะแนนพัฒนา (D) เฉลี่ย 7.65 คิดเป็น ร้อยละ 38.25 ผลการเปรียบเทียบความแตกต่างของคะแนนเฉลี่ยระหว่างการทดสอบชุดฝึกความพร้อมด้านสติปัญญา ก่อนจัดประสบการณ์และการทดสอบหลังจัดประสบการณ์ ปรากฏว่าคะแนนเฉลี่ยของการทดสอบชุดฝึกความพร้อมด้านสติปัญญา ก่อนจัดประสบการณ์ได้คะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 9.60 คิดเป็นร้อยละ 48.00 และคะแนนเฉลี่ยของการทดสอบชุดฝึกความพร้อมด้านสติปัญญา หลังจัดประสบการณ์ได้คะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 17.25 คิดเป็นร้อยละ 86.25 เมื่อนำผลที่ได้มาเปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยของการทดสอบก่อนจัดประสบการณ์และคะแนนเฉลี่ยของการทดสอบหลังจัดประสบการณ์ โดยคะแนนเฉลี่ยของการทดสอบชุดฝึกความพร้อมด้านสติปัญญา หลังเรียนสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนจัดประสบการณ์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05 ซึ่งผลการศึกษาเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
3. ค่าดัชนีประสิทธิผล ของการเรียนรู้ด้วยชุดฝึกความพร้อมด้านสติปัญญา สำหรับเด็กปฐมวัย มีค่าเท่ากับ 0.7356 ซึ่งหมายความว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.7356 คิดเป็นร้อยละ 73.56
สรุปได้ว่าการสอนโดยการใช้ชุดฝึกความพร้อมด้านสติปัญญา สำหรับเด็กปฐมวัย แสดงให้เห็นว่าความพร้อมด้านสติปัญญา ของเด็กปฐมวัย พัฒนาและสูงขึ้น