ชื่อวิจัย: ผลการใช้แผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ 3 กิจกรรมหลักโดยใช้หนังสือ
ภาพประกอบคำคล้องจองเพื่อส่งเสริมทักษะทางสังคม สำหรับนักเรียนชั้นเด็กเล็ก 1
ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาล ๒ วัดประเดิม
ผู้วิจัย: นางสิริพร วงษ์คงดี ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียน: ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาล ๒ วัดประเดิม อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี
สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครเกาะสมุย
ปีการศึกษา: 2561
บทคัดย่อ
การจัดประสบการณ์ในระดับชั้นเด็กเล็กเป็นหัวใจสำคัญของการพัฒนานักเรียน ซึ่งในการวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายของการพัฒนา เพื่อ 1) พัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ 3 กิจกรรมหลักโดยใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจองเพื่อส่งเสริมทักษะทางสังคม สำหรับนักเรียนชั้นเด็กเล็ก 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และ 2) เปรียบเทียบทักษะทางสังคม ของนักเรียนชั้นเด็กเล็ก 1 ก่อนและหลังจัดประสบการณ์ด้วยแผนการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ 3 กิจกรรมหลักโดยใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจอง กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นเด็กเล็ก 1 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาล ๒ วัดประเดิม อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 13 คน โดยใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจง (purposive sampling) ซึ่งผู้วิจัยเป็นครูประจำชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนา ได้แก่ 1)แผนการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ 3 กิจกรรมหลักโดยใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจองเพื่อส่งเสริมทักษะทางสังคม สำหรับนักเรียนชั้นเด็กเล็ก 1 จำนวน 7 หน่วย 2)หนังสือภาพประกอบคำคล้องจอง เพื่อส่งเสริมทักษะทางสังคม สำหรับนักเรียนชั้นเด็กเล็ก 1 จำนวน 7 เล่ม 3)แบบประเมินทักษะทางสังคม สำหรับนักเรียนชั้นเด็กเล็ก 1 ชนิดรูปภาพ 3 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ มีค่าความยากง่ายตั้งแต่ 0.27 ถึง 0.71 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.32 ถึง 0.79 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.663 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพ และการทดสอบค่าที (t-test Dependent Samples)
ปรากฏผลการพัฒนาดังนี้
1. ประสิทธิภาพแผนการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ 3 กิจกรรมหลักโดยใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจองเพื่อส่งเสริมทักษะทางสังคม สำหรับนักเรียนชั้นเด็กเล็ก 1 เท่ากับ 84.18/82.69
2. ทักษะทางสังคมของนักเรียนชั้นเด็กเล็ก 1 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาล ๒ วัดประเดิมหลังการจัดประสบการณ์ (x̄=16.54,S.D=1.51) สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์ (x̄=7.54,S.D=1.85) ด้วยแผนการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ 3 กิจกรรมหลักโดยใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจอง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
สรุปได้ว่า การใช้แผนการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ 3 กิจกรรมหลักโดยใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจองเพื่อส่งเสริมทักษะทางสังคม สำหรับนักเรียนชั้นเด็กเล็ก 1 ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น ช่วยให้นักเรียนชั้นเด็กเล็ก 1 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาล ๒ วัดประเดิม อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี เกิดทักษะทางสังคมและส่งผลต่อพัฒนาการทางด้านอื่น ๆ เพิ่มขึ้นตามลำดับต่อไป