ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาเกมการเตรียมความพร้อมทักษะพื้นฐานทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
ชั้นอนุบาลปีที่ 1 (3 ขวบ) ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลดู่
ชื่อผู้วิจัย นางสาวสุภาพร เครือแสง
ปีที่วิจัย 2561
บทคัดย่อ
การจัดประสบการณ์เพื่อส่งเสริมให้เด็กมีความพร้อมทั้งทางด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคม และด้านสติปัญญา เป็นการเตรียมความพร้อมให้ผู้เรียนที่จะเรียนในระดับประถมศึกษา ครูผู้สอนควรจัดประสบการณ์ให้ผู้เรียนได้เรียนรู้อย่างเหมาะสมกับวัยและให้เด็กเกิดประสบการณ์จริงอย่างต่อเนื่อง การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมาย 1) เพื่อพัฒนาเกมการเตรียมความพร้อมทักษะพื้นฐานทางภาษา สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 (3 ขวบ) จำนวน 10 ชุด 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของเด็กก่อนและหลังเรียนด้วยเกมการเตรียมความพร้อมทักษะพื้นฐาน ทางภาษา สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 (3 ขวบ) ทั้ง 10 ชุด 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลเด็กที่เรียนรู้ด้วยเกมการเตรียมความพร้อมทักษะพื้นฐานทางภาษา สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาล ปีที่ 1 (3 ขวบ) ทั้ง 10 ชุด 4) เพื่อหาค่าความพึงพอใจของเด็กที่เรียนด้วยเกมการเตรียมความพร้อมทักษะพื้นฐานทางภาษา สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 (3 ขวบ) ทั้ง 10 ชุด กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่เด็ก สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 (3 ขวบ) ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลดู่ จำนวน 18 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ เกมการเตรียมความพร้อมทักษะพื้นฐานทางภาษา
ชั้นอนุบาลปีที่ 1 (3 ขวบ) จำนวน 10 ชุด แผนการจัดประสบการณ์ จำนวน 20 แผน โดยจัดประสบการณ์ แผนละ 1 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดความพร้อมทางการเรียนเป็นข้อสอบ ที่มีตัวเลือกเป็นรูปภาพ แบบ 3 ตัวเลือกจำนวน 20 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนก (r) อยู่ระหว่าง 0.20 ถึง 0.60 มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.86 สถิติที่ใช้ในการศึกษา คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานค่าดัชนีประสิทธิผล และทดสอบสมมุติฐานให้ t-test (Dependemt Samples)
ผลการวิจัย
1. เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 (3 ขวบ) มีเกมการเตรียมความพร้อมทักษะพื้นฐานทางภาษา
ชั้นอนุบาลปีที่ 1 (3 ขวบ) ที่มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.63/84.38
2. เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 (3 ขวบ) ที่ได้รับเตรียมความพร้อมโดยใช้ เกมการเตรียมความพร้อมทักษะพื้นฐานทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 (3 ขวบ) มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3. ดัชนีประสิทธิผลของเด็กที่ได้รับเตรียมความพร้อมโดยใช้ เกมการเตรียมความพร้อมทักษะพื้นฐานทางภาษา สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 (3 ขวบ) มีค่าเท่ากับ 0.457 ซึ่งหมายความว่าหลังเรียนเด็กมีความรู้เพิ่มขึ้นจากการเรียนร้อยละ 45.70
4. เด็กมีความพึงพอใจ ต่อเกมการเตรียมความพร้อมทักษะพื้นฐานทางภาษา สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 (3 ขวบ) อยู่ในระดับมากที่สุด
การวิจัยครั้งนี้สรุปว่า เกมการเตรียมความพร้อมทักษะพื้นฐานทางภาษา สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 (3 ขวบ) ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการจัดประสบการณ์ ในระดับชั้นอนุบาลอื่น ๆ ให้เกิดประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่องได้