ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ตัวประกอบของจำนวนนับ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางสาวนูรียา เส็นบัตร
ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการโรงเรียนบ้านฝาง
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 1
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ตัวประกอบของจำนวนนับ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ตัวประกอบของจำนวนนับ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านฝาง 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ตัวประกอบของจำนวนนับ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านฝาง
กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านฝาง อำเภอยะหริ่ง จังหวัดปัตตานี ปีการศึกษา 2562 จำนวน 25 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า มี 4 ชนิด ได้แก่ ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ตัวประกอบของจำนวนนับ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 4 ชุด มีค่าเฉลี่ยคะแนนความเหมาะสมที่ประเมินโดยผู้เชี่ยวชาญอยู่ระหว่าง 4.20 5.00 แผนการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์เรื่องตัวประกอบของจำนวนนับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 16 แผน ใช้สอนแผนละ 1 ชั่วโมง มีค่าเฉลี่ยคะแนนความเหมาะสมที่ประเมินโดยผู้เชี่ยวชาญอยู่ระหว่าง 4.20 5.00 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนใช้สำหรับทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน เป็นข้อสอบปรนัยเลือกตอบ ชนิด 4 ตัวเลือก มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.83 มีค่าความยากอยู่ระหว่าง 0.50 - 0.80 และค่าอำนาจจำแนก อยู่ระหว่าง 0.20 - 0.40 และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ตัวประกอบของจำนวนนับ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านฝาง จำนวน 10 ข้อ
ผลการศึกษาค้นคว้าปรากฏดังนี้
1) ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ตัวประกอบของจำนวนนับ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ที่ผู้ศึกษาค้นคว้าสร้างและพัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ 84.13/ 81.11 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ตัวประกอบ
ของจำนวนนับ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่สร้างขึ้น มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยมีค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) เท่ากับ 0.75 คิดเป็นร้อยละ 75
3) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ตัวประกอบ
ของจำนวนนับ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 อยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย 4.79