ชื่อผู้รายงาน นางเหมือนฝัน เกื้อหนุน
ปีการศึกษา 2561-2562
บทคัดย่อ
การรายงานผลการนิเทศครั้งนี้ได้กำหนดวัตถุประสงค์ของการนิเทศไว้เพื่อ 1) ศึกษาความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของครูผู้สอน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 16 2) ศึกษาเจตคติที่มีต่อการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของครูผู้สอน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 16 3) ศึกษาความสามารถในการพัฒนาเครื่องมือวัดและประเมินผลการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของครูผู้สอน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 16 4) ศึกษาพฤติกรรมการวัดและประเมินผล การเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของครูผู้สอน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 16 และ 5) ศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อการนิเทศเพื่อพัฒนาสมรรถนะในการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของครูผู้สอน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 16 กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 60 คน ผู้บริหารโรงเรียนและครูที่ปฏิบัติหน้าที่หัวหน้างานวัดผลของโรงเรียน ในโรงเรียนที่มีครูผู้สอนเป็นกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 24 คน นักเรียนที่เรียนกับครูผู้สอนที่เป็นกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 370 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบทดสอบวัดความรู้ความเข้าใจก่อนและหลังการอบรมเกี่ยวกับการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 จำนวน 1 ฉบับ แบบประเมินความสามารถในการพัฒนาเครื่องมือวัดและประเมินผลการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 จำนวน 1 ฉบับ แบบสอบถามจำนวน 4 ฉบับ สถิติที่ใช้กับแบบทดสอบ คือ ค่าเฉลี่ยก่อนและหลังการอบรม ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบค่า t-test ส่วนแบบประเมินและแบบสอบถาม คือ ใช้ค่าเฉลี่ยและค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. ครูผู้สอนมีค่าเฉลี่ยความรู้ความเข้าใจหลังการอบรมสูงกว่าก่อนการอบรม และมีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01
2. ครูผู้สอนมีเจตคติต่อการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 โดยภาพรวมอยู่ในระดับดีมาก
3. ครูผู้สอนมีความสามารถในการพัฒนาเครื่องมือวัดและประเมินผลการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 โดยภาพรวมอยู่ในระดับดีมาก และพบว่า ด้านเลือกใช้เครื่องมือประเมินมีค่ามากที่สุด
4. ผู้บริหารและครูที่ปฏิบัติหน้าที่หัวหน้างานวัดผลของโรงเรียนมีความคิดเห็นที่มีต่อพฤติกรรมการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของครูผู้สอนโดยภาพรวมอยู่ในระดับดีมาก และพบว่า ด้านการเตรียมความพร้อมมีค่ามากที่สุด
5. นักเรียนมีการรับรู้ต่อพฤติกรรมการการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของครูผู้สอน โดยภาพรวมอยู่ในระดับดีมาก
6. ครูผู้สอนมีความพึงพอใจต่อการนิเทศเพื่อพัฒนาสมรรถนะการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และพบว่า ด้านการดำเนินการนิเทศมีค่ามากที่สุด