ชื่อผลงาน การประเมินโครงการส่งเสริมการจัดกิจกรรมการใช้แหล่งเรียนรู้เพื่อพัฒนาการ
จัดกิจกรรมการเรียนรู้ โรงเรียนรัตนโกสินทร์สมโภชบางขุนเทียน ปีการศึกษา 2562
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 1
ชื่อผู้รายงาน นางสาวพนมวรรณ ตุ่มทอง
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการส่งเสริมการจัดกิจกรรมการใช้แหล่งเรียนรู้เพื่อพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โรงเรียนรัตนโกสินทร์สมโภชบางขุนเทียน ปีการศึกษา 2562 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 1 มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินบริบทโครงการ ปัจจัยในการดำเนินงานตามโครงการ กระบวนการดำเนินงานของโครงการ และผลผลิตของโครงการ โดยใช้การประเมินตามรูปแบบซิปป์โมเดล (CIPP Model) ซึ่งเป็นแนวคิดของ สตัฟเฟิลบีม (Stufflebeam) ผู้ให้ข้อมูลเป็นคณะกรรมการสถานศึกษา จำนวน 15 คน ครูจำนวน 169 คน นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 6 จำนวน 3,299 คน และผู้ปกครองนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 6 จำนวน 3,299 คนการเลือกกลุ่มตัวอย่างใช้ประชากรที่เป็นคณะกรรมการสถานศึกษา 15 คน และการเลือกกลุ่มตัวอย่างที่เป็นครู นักเรียน และผู้ปกครองโดยใช้ตาราง Krejcie และ Morgan ได้กลุ่มตัวอย่างครูจำนวน 118 คน นักเรียน 341 คน และผู้ปกครอง จำนวน 341 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน เป็นแบบสอบถามความคิดเห็น แบบสังเกตพฤติกรรม ซึ่งเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า วิเคราะห์ข้อมูลด้วยวิธีหาค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินโครงการสรุปได้ดังนี้
1. สรุปผลการประเมินด้านบริบทของโครงการส่งเสริมการจัดกิจกรรมการใช้แหล่งเรียนรู้
เพื่อพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของโรงเรียนรัตนโกสินทร์สมโภชบางขุนเทียน ปีการศึกษา 2562 ในด้านบริบทหรือความสอดคล้องกับนโยบาย เป้าหมาย วัตถุประสงค์ ของสำนักงานคณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน นโยบายของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 1 และนโยบายของโรงเรียนรัตนโกสินทร์สมโภชบางขุนเทียน พบว่า มีความสอดคล้องโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
2. ผลการประเมินปัจจัยในการดำเนินงานตามโครงการส่งเสริมการจัดกิจกรรมการใช้แหล่งเรียนรู้เพื่อพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของโรงเรียนรัตนโกสินทร์สมโภชบางขุนเทียน ปีการศึกษา 2562 ด้านความเหมาะสมหรือความเพียงพอ เกี่ยวกับบุคลากร งบประมาณ วัสดุ อุปกรณ์ ระยะเวลา ความชัดเจนของแผน / โครงการ และการสนับสนุนจากผู้บริหาร พบว่ามีความเหมาะสมหรือเพียงพอ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
3. ผลการประเมินการปฏิบัติงานตามโครงการส่งเสริมการจัดกิจกรรมการใช้แหล่งเรียนรู้
เพื่อพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของโรงเรียนรัตนโกสินทร์สมโภชบางขุนเทียน ปีการศึกษา 2562 ในด้านการวางแผนดำเนินงาน การดำเนินงานตามแผน การควบคุม กำกับ ติดตาม ประเมินผล และการปรับปรุงแก้ไข พบว่ามีการปฏิบัติ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
4. ผลการประเมินผลผลิตของโครงการส่งเสริมการจัดกิจกรรมการใช้แหล่งเรียนรู้ เพื่อ
พัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของโรงเรียนรัตนโกสินทร์สมโภชบางขุนเทียนปีการศึกษา 2562 ครู นักเรียนและผู้ปกครองมีความคิดเห็นดังนี้
4.1 ด้านความรู้ความเข้าใจในการจัดการเรียนรู้ ให้นักเรียนแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง ตามโครงการส่งเสริมการจัดกิจกรรมการใช้แหล่งเรียนรู้ เพื่อพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของโรงเรียนรัตนโกสินทร์สมโภชบางขุนเทียน ปีการศึกษา 2562 พบว่า ครู มีความรู้ความเข้าใจ โดยรวมอยู่ในระดับมาก
4.2 ด้านพฤติกรรมการจัดการเรียนรู้ให้นักเรียนแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง ตามโครงการส่งเสริมการจัดกิจกรรมการใช้แหล่งเรียนรู้ เพื่อพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของโรงเรียนรัตนโกสินทร์สมโภชบางขุนเทียน ปีการศึกษา 2562 พบว่า ครูมีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ส่งเสริมให้นักเรียนแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง โดยใช้แหล่งเรียนรู้โดยรวมอยู่ในระดับมาก
4.3 ด้านทักษะในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง รักการเรียนรู้ และพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องของนักเรียน ตามโครงการส่งเสริมการจัดกิจกรรมการใช้แหล่งเรียนรู้ เพื่อพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของโรงเรียนรัตนโกสินทร์สมโภชบางขุนเทียน ปีการศึกษา 2562 พบว่า นักเรียนมีทักษะในการในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง รักการเรียนรู้และการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องโดยรวมอยู่ในระดับมาก
4.4 ความพึงพอใจของครู นักเรียน และผู้ปกครอง ในการใช้แหล่งเรียนรู้ตามโครงการส่งเสริมการใช้แหล่งเรียนรู้เพื่อพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของโรงเรียนรัตนโกสินทร์สมโภช บางขุนเทียน ปีการศึกษา 2562 พบว่า
4.4.1 ครูมีความพึงพอใจต่อการใช้แหล่งเรียนรู้ของโรงเรียนรัตนโกสินทร์สมโภชบางขุนเทียน ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุดเมื่อพิจารณาแต่ละรายการพบว่า ในการใช้แหล่งเรียนรู้ภาษาไทย การใช้แหล่งเรียนรู้คณิตศาสตร์ การใช้แหล่งเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ และการใช้แหล่งเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒธรรม อยู่ในระดับมากที่สุด ตามลำดับ สำหรับความพึงพอใจในการใช้แหล่งเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี อยู่ในระดับมาก
4.4.2 นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการใช้แหล่งเรียนรู้ของโรงเรียนรัตนโกสินทร์สมโภชบางขุนเทียน ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาแต่ละรายการพบว่านักเรียนมีความ พึงพอใจในการใช้แหล่งเรียนรู้ภาษาไทย และการใช้แหล่งเรียนรู้คณิตศาสตร์ อยู่ในระดับมากที่สุด และมีความพึงพอใจในการใช้แหล่งเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี การใช้แหล่งเรียนรู้ภาษาไทย และการใช้แหล่งเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม อยู่ในระดับมาก
4.4.3 ผู้ปกครองมีความพึงพอใจต่อการใช้แหล่งเรียนรู้ของโรงเรียนรัตนโกสินทร์สมโภชบางขุนเทียน ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาแต่ละรายการพบว่า ผู้ปกครองมีความพึงพอใจในการใช้แหล่งเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนะรรม ในระดับมากที่สุด และมีความพึงพอใจในการใช้แหล่งเรียนรู้ภาษาไทย การใช้แหล่งเรียนรู้คณิตศาสตร์ การใช้แหล่งเรียนรู้วิทยาศาสตร์และวิทยาศาสตร์ และการใช้แหล่งเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ อยู่ในระดับมาก