ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ โดยใช้กิจกรรมการเล่นของเด็กปฐมวัย ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านนาสีนวล
ผู้ศึกษา นางสมคิด หิรัตพรม
หน่วยงาน ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านนาสีนวล สังกัดกองการศึกษา เทศบาลตำบลจุมจัง
อำเภอกุฉินารายณ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น
กระทรวงมหาดไทย
ปีที่พิมพ์ 2562
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) พัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ โดยใช้กิจกรรม
การเล่นของเด็กปฐมวัยให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ โดยใช้กิจกรรมการเล่นของเด็กปฐมวัย และ 3) เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ระหว่างก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ โดยใช้กิจกรรมการเล่นของเด็กปฐมวัย กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการพัฒนา คือ เด็กปฐมวัย อายุ 3-4 ปี ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านนาสีนวล สังกัดกองการศึกษา เทศบาลตำบลจุมจัง อำเภอกุฉินารายณ์ จังหวัดกาฬสินธุ์
ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 18 คน ซึ่งได้จากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เนื่องจากผู้ศึกษาเป็นครูประจำชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษามี 3 ประเภท ได้แก่ แผนการจัดประสบการณ์ จำนวน 36 แผน เอกสารประกอบการจัดกิจกรรมการละเล่นไทยของเด็กปฐมวัย จำนวน 4 เล่ม เล่มละ 9 กิจกรรม รวมทั้งหมด 36 กิจกรรม และแบบประเมินทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย จำนวน 4 ชุด ชุดละ 4 ข้อ รวมทั้งหมด 16 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ดัชนีประสิทธิภาพ และดัชนีประสิทธิผล สถิติที่ใช้ในการทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยคะแนนก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ โดยใช้ t-test แบบ Dependent Samples
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ โดยใช้กิจกรรมการละเล่นของเด็กปฐมวัย มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 84.91/84.37
2. ดัชนีประสิทธิผลของการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ โดยใช้กิจกรรมการเล่นของเด็กปฐมวัย มีค่าเท่ากับ 0.6017 ซึ่งแสดงว่า เด็กปฐมวัยมีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์เพิ่มขึ้นร้อยละ 60.17
3. เด็กปฐมวัย ที่ได้รับการจัดประสบการณ์ โดยใช้กิจกรรมการเล่นของเด็กปฐมวัย
มีค่าเฉลี่ยของคะแนนทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ หลังการจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
โดยสรุป จากการศึกษาครั้งนี้ทำให้ได้แผนการจัดประสบการณ์และเอกสารประกอบการจัดกิจกรรมการละเล่นของเด็กปฐมวัย ที่สามารถพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
ได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถพัฒนาความรู้ของเด็กให้สูงขึ้นจากก่อนเรียน ช่วยส่งเสริมให้เด็กมีพัฒนาการความพร้อมทางด้านสติปัญญาได้เป็นอย่างดี ครูผู้จัดประสบการณ์จึงควรนำแผนการจัดประสบการณ์ และเอกสารประกอบการจัดกิจกรรมการละเล่นไทย ไปประยุกต์ใช้ในการจัดประสบการณ์เพื่อเตรียมความพร้อมให้เด็กมีพัฒนาการที่เหมาะสมกับวัย และมีความพร้อมในการเรียนรู้ในระดับที่สูงขึ้น อันจะก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นต่อไป