บทคัดย่อ
ผลการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่องชีวิตพืช ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้ ด้วยวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) พัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ชีวิตพืช ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ชีวิตพืช ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้ ด้วยวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ชีวิตพืช ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้ ด้วยวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E)
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนอนุบาลเทศบาลนครนครปฐม สังกัดเทศบาลนครนครปฐม จำนวน 23 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ชีวิตพืช ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้ ด้วยวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) จำนวน 5 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 5 แผน ใช้เวลา 20 ชั่วโมง คู่มือการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ชีวิตพืช ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้ ด้วยวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ชีวิตพืช ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เป็นแบบปรนัย 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ชีวิตพืช ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้ ด้วยวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) เป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และ t-test ผลการศึกษาปรากฏ ดังนี้
1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ชีวิตพืช ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.22/87.23 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ชีวิตพืช ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้ ด้วยวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ชีวิตพืช ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้ ด้วยวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) อยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยโดยรวมเท่ากับ 4.53