ชื่อเรื่อง การพัฒนาหนังสือการ์ตูนประกอบการเรียน เรื่องชนิดของคำในภาษาไทย
ด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4 MAT สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย นางสาวนวมน เจริญขำ
สถานศึกษา โรงเรียนชลบุรี สุขบท สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 18
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ
ปีที่วิจัย 2561
บทคัดย่อ
การจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน
เป็นการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่มุ่งสร้างสติปัญญาและพัฒนาทักษะการคิดอย่างเป็นระบบ
การคิดสร้างสรรค์และการคิดอย่างมีวิจารณญาณ มีความสามารถในการคิดระดับสูงและคิด
แบบองค์รวม พัฒนาผู้เรียนให้รู้จักคิดวิเคราะห์ สามารถแก้ปัญหาขัดแย้งต่าง ๆ ได้อย่างถูกต้อง
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) หาประสิทธิภาพของหนังสือการ์ตูนประกอบการเรียน เรื่องชนิดของคำในภาษาไทย ด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4 MAT สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ตามเกณฑ์ 80/80 (2) ศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของหนังสือการ์ตูนประกอบการเรียน เรื่อชนิดของคำ
ในภาษาไทย ด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4 MAT สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
(3) เปรียบเทียบการคิดวิเคราะห์ระหว่างคะแนนก่อนและหลังเรียนของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ด้วยหนังสือการ์ตูนประกอบการเรียน เรื่องชนิดของคำในภาษาไทย ด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4 MAT สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนชลบุรี สุขบท สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 จำนวน 40 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ หนังสือการ์ตูนจำนวน 8 เล่ม
มีความเหมาะสมอยู่ในระดับดีมาก 4.46 แผนการจัดการเรียนรู้แบบ 4 MAT จำนวน 16 แผน
มีความเหมาะสมอยู่ในระดับดีมาก โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.82 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.24 0.59 ค่าความยาก (P)
อยู่ระหว่าง 0.35 0.79 มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.93 และแบบทดสอบวัดการคิดวิเคราะห์
จำนวน 25 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนก ตั้งแต่ 0.22 ถึง 0.86 และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.87
สถิติที่ใช้ คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า t test (Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า หนังสือการ์ตูนประกอบการเรียน เรื่องชนิดของคำในภาษาไทย
ด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4 MAT สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ
เท่ากับ 88.02/84.75 ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยหนังสือการ์ตูนประกอบการเรียน เรื่องชนิดและหน้าที่ของคำในภาษาไทย ด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4 MAT สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.6611 แสดงว่า นักเรียนมีความรู้เพิ่มมากขึ้นกว่าเดิม ร้อยละ 66.11 นักเรียนมีคะแนนการคิดวิเคราะห์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่าง
มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
โดยสรุป การพัฒนาหนังสือการ์ตูนประกอบการเรียน เรื่องชนิดของคำในภาษาไทย
ด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4 MAT สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สามารถ
ทำให้นักเรียนมีพัฒนาการในการเรียนอย่างเป็นระบบนักเรียนได้พัฒนาสมองทั้งซีกซ้ายและ
ซีกขวา ส่งผลให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้