|
|
ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้สาระทัศนศิลป์ด้วยการจัดการเรียนรู้
แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค LT สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้รายงาน นางสาวศิริพร ภารา
ปีที่พิมพ์ 2562
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้สาระทัศนศิลป์ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค LT สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 (2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้สาระทัศนศิลป์ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค LT สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 (3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้สาระทัศนศิลป์ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค LT และ (4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้สาระทัศนศิลป์สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนเทศบาล วัดเจษฏาราม (เชยวิทยาทาน) สังกัดเทศบาลนครสมุทรสาคร ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 1 ห้องเรียน มีนักเรียนทั้งสิ้นจำนวน 37 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่ายด้วยวิธีการจับสลาก โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้สาระทัศนศิลป์สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 6 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค LT จำนวน 20 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบ ปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 1 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าร้อยละ และวิเคราะห์ค่า t-test (t test for dependent samples)
ผลการศึกษาพบว่า (1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้สาระทัศนศิลป์ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค LT สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยรวมมีประสิทธิภาพการเรียนรู้สาระทัศนศิลป์ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค LT สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาเท่ากับ 87.29/86.28 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ คือ 80/80 (2) ดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.6577 หรือคิดเป็นร้อยละ 65.77 (3) นักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้สาระทัศนศิลป์ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค LT สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และ (4) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้สาระทัศนศิลป์ โดยรวม อยู่ในระดับ มากที่สุด
|
โพสต์โดย ศิริพร ภารา : [25 พ.ค. 2563 เวลา 13:47 น.] อ่าน [3936] ไอพี : 171.98.71.249
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 25,144 ครั้ง ![4 ข้อควรทำคลายบาดเจ็บจากกีฬา 4 ข้อควรทำคลายบาดเจ็บจากกีฬา](news_pic/p80580761241.jpg)
| เปิดอ่าน 13,215 ครั้ง ![infoGraphics เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจพ.ร.บ.การตั้งท้องในวัยรุ่น infoGraphics เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจพ.ร.บ.การตั้งท้องในวัยรุ่น](news_pic/p76148611410.jpg)
| เปิดอ่าน 21,665 ครั้ง ![คุณสมบัติของ e-Learning คุณสมบัติของ e-Learning](news_pic/arrow.jpg)
| เปิดอ่าน 9,834 ครั้ง ![จดหมายฉบับที่ 81 ถึงนายกรัฐมนตรี เรื่อง Active Learning เปลี่ยนห้องเรียนสู่คุณภาพศตวรรษที่ 21 อย่างเป็นรูปธรรม จดหมายฉบับที่ 81 ถึงนายกรัฐมนตรี เรื่อง Active Learning เปลี่ยนห้องเรียนสู่คุณภาพศตวรรษที่ 21 อย่างเป็นรูปธรรม](news_pic/p44800070830.jpg)
| เปิดอ่าน 14,041 ครั้ง ![9 สัญญาณเตือนภัย! ถึงเวลาต้องลดความอ้วนแล้ว 9 สัญญาณเตือนภัย! ถึงเวลาต้องลดความอ้วนแล้ว](news_pic/p17523850951.jpg)
| เปิดอ่าน 31,277 ครั้ง ![อาหรับ มาจากไหน? อาหรับ มาจากไหน?](news_pic/p93514591622.jpg)
| เปิดอ่าน 51,351 ครั้ง ![สรุปสูตรไฮเพอร์โบลา สรุปสูตรไฮเพอร์โบลา](news_pic/p25337931154.jpg)
| เปิดอ่าน 10,780 ครั้ง ![บัตรประชาชนทายรัก บัตรประชาชนทายรัก](news_pic/p34823371131.jpg)
| เปิดอ่าน 33,743 ครั้ง ![รู้จัก "อีบิดดิ้ง-อีมาร์เก็ต" ระบบจัดซื้อ "พันธุ์ใหม่" รู้จัก "อีบิดดิ้ง-อีมาร์เก็ต" ระบบจัดซื้อ "พันธุ์ใหม่"](news_pic/p46919620557.jpg)
| เปิดอ่าน 43,619 ครั้ง ![14 วิธีการประยุกต์ใช้ลวดเสียบกระดาษ ที่คุณคาดไม่ถึง 14 วิธีการประยุกต์ใช้ลวดเสียบกระดาษ ที่คุณคาดไม่ถึง](news_pic/p72969471801.jpg)
| เปิดอ่าน 9,904 ครั้ง ![เลือกของขวัญ... ในวันพิเศษ เลือกของขวัญ... ในวันพิเศษ](news_pic/arrow.jpg)
| เปิดอ่าน 13,359 ครั้ง ![โรคความดันโลหิตสูง รักษาได้ แค่หลีกให้ไกลจากโซเดียม โรคความดันโลหิตสูง รักษาได้ แค่หลีกให้ไกลจากโซเดียม](news_pic/p70053870746.jpg)
| เปิดอ่าน 13,784 ครั้ง ![ทำโยคะบนใบหน้าตนเอง เพื่อใบหน้าเต่งตึง ทำโยคะบนใบหน้าตนเอง เพื่อใบหน้าเต่งตึง](news_pic/p49646680234.jpg)
| เปิดอ่าน 9,387 ครั้ง ![นี่ล่ะ..สังคมแรกของหนู นี่ล่ะ..สังคมแรกของหนู](news_pic/p24023411607.jpg)
| เปิดอ่าน 119,115 ครั้ง ![คอมพิวเตอร์กับการศึกษา คอมพิวเตอร์กับการศึกษา](news_pic/p98123720859.jpg)
| |
|
เปิดอ่าน 14,248 ครั้ง ![ทาครีมบำรุงอย่างไร ให้ถูกวิธี ทาครีมบำรุงอย่างไร ให้ถูกวิธี](news_pic/p46661430811.jpg)
| เปิดอ่าน 18,679 ครั้ง ![คำว่า "เรียบร้อยโรงเรียนจีน" มาจากไหน คำว่า "เรียบร้อยโรงเรียนจีน" มาจากไหน](news_pic/p25034370146.jpg)
| เปิดอ่าน 21,554 ครั้ง ![บารัค โอบามา บารัค โอบามา](news_pic/p57319790828.jpg)
| เปิดอ่าน 8,271 ครั้ง ![หาความสุขแบบไม่ต้องเสียเงิน หาความสุขแบบไม่ต้องเสียเงิน](news_pic/p38952640031.jpg)
| เปิดอ่าน 13,203 ครั้ง ![10 ไม้ประดับบนโต๊ะทำงาน 10 ไม้ประดับบนโต๊ะทำงาน](news_pic/p79067830750.jpg)
|
|
![เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย](banners/playpark.gif)
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|