ผู้วิจัย : รำไพ เล่ากอแก้ว
ปีการศึกษา : 2561
บทคัดย่อ
วัตถุประสงค์การวิจัย 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ฉันเป็นเด็กดี เพื่อพัฒนากระบวนการคิดแก้ปัญหา โดยใช้เพลงประกอบการสอน สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาล 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ฉันเป็นเด็กดี เพื่อพัฒนากระบวนการคิดแก้ปัญหา โดยใช้เพลงประกอบการสอน สำหรับนักเรียน ชั้นอนุบาล 3 3) เพื่อวัดความคงทนของความรู้หลังใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ฉันเป็นเด็กดี เพื่อพัฒนากระบวนการคิดแก้ปัญหา โดยใช้เพลงประกอบการสอน สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาล 3
กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นอนุบาล 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาล ๑ บ้านสามพราน (นครสาระผดุงวิทย์) เทศบาลเมืองสามพราน จังหวัดนครปฐม จำนวน 25 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ 2) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ฉันเป็นเด็กดี 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การหาค่าร้อยละ และ t-test
ผลการวิจัย พบว่า
1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ฉันเป็นเด็กดี เพื่อพัฒนากระบวนการคิดแก้ปัญหา โดยใช้เพลงประกอบการสอน มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 83.84/85.60
2) การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรม การเรียนรู้ เรื่อง ฉันเป็นเด็กดี เพื่อพัฒนากระบวนการคิดแก้ปัญหา โดยใช้เพลงประกอบการสอน พบว่า การทดสอบหลังเรียน สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.5
3) ผลการประเมินความคงทนหลังการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ฉันเป็นเด็กดี เพื่อพัฒนากระบวนการคิดแก้ปัญหา โดยใช้เพลงประกอบการสอน สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาล 3 ผ่านไปแล้ว 2 สัปดาห์ พบว่า การทดสอบความคงทนมีคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 17.04 คิดเป็นร้อยละ 85.20