ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดเสริมประสบการณ์โดยใช้เทคนิคการจัดการเรียนรู้แบบ
Active learning เรื่อง บ้านแสนสุข สำหรับเด็กปฐมวัย อายุ 3 6 ปี
ของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านดงห้วยเปลือย
ผู้ศึกษา นางวิระ เขตคีรี
สถานศึกษา ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านดงห้วยเปลือย สังกัด องค์การบริหารส่วนตำบลดงหม้อทอง
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดเสริมประสบการณ์โดยใช้เทคนิคการจัดการเรียนรู้แบบ Active learning เรื่อง บ้านแสนสุข สำหรับเด็กปฐมวัยอายุ 36ปีของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านดงห้วยเปลือย ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ (1)เพื่อพัฒนาชุดเสริมประสบการณ์โดยใช้เทคนิคการจัดการเรียนรู้แบบ Active learning เรื่อง บ้านแสนสุข สำหรับเด็กปฐมวัย อายุ36ปีของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านดงห้วยเปลือยให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2)เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผล (E.I)ของการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดเสริมประสบการณ์โดยใช้เทคนิคการจัดการเรียนรู้แบบ Active learning เรื่อง บ้านแสนสุข สำหรับเด็กปฐมวัย อายุ 3 6 ปี ของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านดงห้วยเปลือย (3)เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดเสริมประสบการณ์โดยใช้เทคนิคการจัดการเรียนรู้แบบ Active learning เรื่อง บ้านแสนสุข สำหรับเด็กปฐมวัย อายุ 3 6 ปี ของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านดงห้วยเปลือย และ (4)เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดเสริมประสบการณ์โดยใช้เทคนิคการจัดการเรียนรู้แบบ Active learning เรื่อง บ้านแสนสุข สำหรับเด็กปฐมวัย อายุ 3 6 ปี ของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านดงห้วยเปลือย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้การศึกษาครั้งนี้ คือ เด็กปฐมวัย ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านดงห้วยเปลือย สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลดงหม้อทอง ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 30 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ (1)ชุดเสริมประสบการณ์โดยใช้เทคนิคการจัดการเรียนรู้แบบActive learning เรื่อง บ้านแสนสุข สำหรับเด็กปฐมวัย อายุ 3 6 ปี ของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านดงห้วยเปลือย จำนวน 5 ชุด (2)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้ชุดเสริมประสบการณ์โดยใช้เทคนิคการจัดการเรียนรู้แบบ Active learning เรื่อง บ้านแสนสุขสำหรับเด็กปฐมวัยอายุ 3 6ปีของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านดงห้วยเปลือย ซึ่งเป็นแบบทดสอบแบบปรนัย จำนวน 30 ข้อ และ (3)แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดเสริมประสบการณ์โดยใช้เทคนิคการจัดการเรียนรู้แบบ Active learning เรื่อง บ้านแสนสุข สำหรับเด็กปฐมวัย อายุ 3 6 ปี ของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านดงห้วยเปลือย มีลักษณะ เป็นแบบประเมิน แบบประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าดัชนีความสอดคล้อง ค่าความยากง่าย ค่าอำนาจจำแนก ค่าความเชื่อมั่น การหาค่าประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ และสถิติทดสอบค่าที (t-test) แบบกลุ่มตัวอย่างไม่เป็นอิสระจากกัน (Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. การจัดการเรียนรู้ด้วยชุดเสริมประสบการณ์โดยใช้เทคนิคการจัดการเรียนรู้แบบ Active learning เรื่อง บ้านแสนสุข สำหรับเด็กปฐมวัย อายุ 3 6 ปี ของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านดงห้วยเปลือย ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 85.40/83.40
2. ดัชนีประสิทธิผล (E.I.) ของชุดเสริมประสบการณ์โดยใช้เทคนิคการจัดการเรียนรู้แบบ Active learning เรื่อง บ้านแสนสุข สำหรับเด็กปฐมวัย อายุ 3 6 ปี ของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านดงห้วยเปลือย เท่ากับ 0.6240
3. เด็กปฐมวัย ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านดงห้วยเปลือย สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลดงหม้อทอง ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 30 คน ที่เรียนด้วยชุดเสริมประสบการณ์โดยใช้เทคนิคการจัดการเรียนรู้แบบ Active learning เรื่อง บ้านแสนสุข สำหรับเด็กปฐมวัย อายุ 3 6 ปี ของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านดงห้วยเปลือย มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจต่อชุดเสริมประสบการณ์โดยใช้เทคนิคการจัดการเรียนรู้แบบ Active learning เรื่อง บ้านแสนสุข สำหรับเด็กปฐมวัยอายุ 3 6 ปีของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านดงห้วยเปลือย อยู่ในระดับ พอใจมากที่สุด