พรรณี ทวีชาติ รายงานผลการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ โดยใช้หนังสือนิทาน
เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูด ของเด็กปฐมวัย
ชั้นเด็กเล็ก (3 ปี)
สถานศึกษา ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านฝายพญานาค
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาผลการพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัยชั้นเด็กเล็ก
(3 ปี) ที่ได้รับการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้หนังสือนิทานครั้งนี้ มีจุดประสงค์ของการศึกษาเพื่อเปรียบเทียบทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัย ชั้นเด็กเล็ก (3 ปี) ก่อนและหลังได้รับการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้หนังสือนิทาน กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่เด็กชั้นเด็กเล็ก (3 ปี) ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านฝายพญานาค เทศบาลตำบล ธาตุทอง อำเภอภูเขียว จังหวัดชัยภูมิ ปีการศึกษา 2561 จำนวน 15 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ หนังสือนิทาน จำนวน 10 เล่ม แผนการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้หนังสือนิทาน แบบสังเกตพฤติกรรมของเด็กปฐมวัย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบค่าที (t-test) แบบ Dependent
สรุปผลการศึกษา
1. เด็กปฐมวัยชั้นเด็กเล็ก (3 ปี) ก่อนได้รับการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้หนังสือ
นิทานเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัยชั้นเด็กเล็ก (3 ปี) ในภาพรวมมีค่าเฉลี่ย 9.87 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 1.77 หลังการจัดกิจกรรมมีค่าเฉลี่ย 17.87 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 1.36 แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
2. เด็กปฐมวัยชั้นเด็กเล็ก (3 ปี) ที่ได้รับการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้หนังสือนิทาน
มีการพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัยชั้นเด็กเล็ก (3 ปี) เมื่อ
พิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านทักษะการฟัง ก่อนการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้หนังสือนิทานมีค่าเฉลี่ย 4.20 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.86 หลังการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้หนังสือนิทานมีค่าเฉลี่ย 8.47 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.99 แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และด้านการพูดก่อนการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้หนังสือนิทาน มีค่าเฉลี่ย 5.67 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 1.11 หลังการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้หนังสือนิทานมีค่าเฉลี่ย 9.40 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.63 แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01