ชื่อเรื่อง รายงานการใช้หนังสือนิทานส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม
สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนสาธิตเทศบาลนครระยอง
(วัดตรีรัตนาราม)
ผู้ศึกษา ฐิติมา ศรีสุข
ปีที่ทำการศึกษา 2561
สังกัด โรงเรียนสาธิตเทศบาลนครระยอง (วัดตรีรัตนาราม)
สังกัดกองการศึกษา เทศบาลนครระยอง
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ของการศึกษาเพื่อศึกษาคุณธรรมจริยธรรมของเด็กอนุบาลปีที่ 3โรงเรียนสาธิตเทศบาลระยอง (วัดตรีรัตนาราม) ก่อนและหลังได้รับการจัดประสบการณ์เรียนรู้โดยใช้หนังสือนิทานส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 และเปรียบเทียบคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนสาธิตเทศบาลระยอง (วัดตรีรัตนาราม) ก่อนและหลังได้รับการจัดประสบการณ์เรียนรู้โดยใช้หนังสือนิทานส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม สำหรับนักเรียน
ชั้นอนุบาลปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3/1 โรงเรียนสาธิตเทศบาลนครระยอง
(วัดตรีรัตนาราม) อำเภอเมืองระยอง จังหวัดระยอง สังกัดกองการศึกษา เทศบาลนครระยอง
ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 29 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1) หนังสือนิทานส่งเสริมคุณธรรม จำนวน 10 เล่ม 2) แผนการจัดประสบการณ์เรียนรู้โดยใช้หนังสือนิทานส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และ 3) แบบประเมินคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 สถิติที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ ค่าที
ผลการศึกษาพบว่า
1. คุณธรรม จริยธรรมของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 หลังจากได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้หนังสือส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 อยู่ในระดับดี ( =2.92 )
ซึ่งด้านความขยันอยู่ในระดับดี ( = 2.83) ด้านความประหยัดและการออมอยู่ในระดับดี
( = 2.87) ด้านความซื่อสัตย์ อยู่ในระดับดี ( = 2.92) ด้านความมีวินัยอยู่ในระดับดี ( = 2.93)
ด้านความสุภาพ อยู่ในระดับดี ( = 2.94) ด้านความสะอาด อยู่ในระดับดี ( = 2.94)
ด้านความสามัคคี อยู่ในระดับดี ( = 2.98) และด้านความมีน้ำใจอยู่ในระดับดี ( = 2.91)
2. คุณธรรม จริยธรรมของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 หลังจากได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้หนังสือส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 สูงกว่าก่อนได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้หนังสือนิทานส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05