ชื่อเรื่อง การพัฒนาความสามารถทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านการนับ
รู้ค่าจำนวน 1-5 โดยใช้หนังสือภาพสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1
ผู้ศึกษา ศิริลักษณ์ บุญโต
หน่วยงาน โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลขาณุวรลักษบุรี
สังกัดเทศบาลตำบลขาณุวรลักษบุรี ตำบลแสนตอ
อำเภอขาณุวรลักษบุรี จังหวัดกำแพงเพชร
ปีที่ศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ของการศึกษาเพื่อ (1) พัฒนาความสามารถทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านการนับ รู้ค่าจำนวน 1-5 โดยใช้หนังสือภาพสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เปรียบเทียบผลการจัดประสบการณ์ความสามารถทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านการนับ รู้ค่าจำนวน 1-5 โดยใช้หนังสือภาพสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาล ปีที่ 1 ระหว่างก่อนการจัดประสบการณ์และหลังเรียนการจัดประสบการณ์ และ(3) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความสามารถทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านการนับ รู้ค่าจำนวน 1-5 โดยใช้หนังสือภาพสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1/1 จำนวน 20 คน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลขาณุวรลักษบุรี สังกัดเทศบาลตำบลขาณุวรลักษบุรี ตำบลแสนตอ อำเภอขาณุวรลักษบุรี จังหวัดกำแพงเพชร ซึ่งได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) ด้วยวิธีการจับฉลาก โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้มี 3 ชนิด ดังนี้ แผนการจัดประสบการณ์ จำนวน 50 แผน มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.72 หนังสือภาพสร้างสรรค์ จำนวน 10 เล่ม มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.73 และแบบประเมินความพร้อมทางคณิตศาสตร์ ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ซึ่งเป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 10 ข้อ มีค่า IOC ตั้งแต่ 0.80 ถึง 1.00 โดยในภาพรวมมีค่าเท่ากับ 0.96 มีค่าความยากง่าย (p) ระหว่าง 0.38-0.80 มีค่าอำนาจจำแนก (r) ตั้งแต่ 0.30-0.63 และมีความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.64 โดยมีแบบแผน การทดลองใช้แบบ One Group Pre-test Post-test Design สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. การพัฒนาความสามารถทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านการนับ รู้ค่าจำนวน 1-5 โดยใช้หนังสือภาพสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.84/83.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีความสามารถทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านการนับ รู้ค่าจำนวน 1-5 โดยใช้หนังสือภาพสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 หลังการจัดประสบการณ์ สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความสามารถทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านการนับ รู้ค่าจำนวน 1-5 โดยใช้หนังสือภาพสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1
มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.7518 แสดงว่า นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.7518 หรือคิดเป็นร้อยละ 75.18