เรื่องที่ศึกษา : รายงานการใช้นิทานคำคล้องจองเพื่อพัฒนาพฤติกรรมด้านการพูด
สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1
ผู้รายงาน : นางสาววิลาวัลย์ แซ่ด่าน
หน่วยงาน : ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านถ้ำตาทอง ตำบลเขาค่าย อำเภอสวี
จังหวัดชุมพร สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลเขาค่าย
ปีที่ศึกษา : 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพของนิทานคำคล้องจองเพื่อพัฒนาพฤติกรรมด้านการพูด สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 และเพื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมด้านการพูดของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการใช้นิทานคำคล้องจองเพื่อพัฒนาพฤติกรรมด้านการพูด สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1
ประชากร คือ เด็กอายุระหว่าง 3 4 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาลปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านถ้ำตาทอง ตำบลเขาค่าย อำเภอสวี จังหวัดชุมพร สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลเขาค่าย จำนวน 20 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (purposive sampling) ซึ่งเป็นเด็กปฐมวัยที่ผู้รายงานเป็นครูประจำชั้น
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ นิทานคำคล้องจองเพื่อพัฒนาพฤติกรรมด้านการพูด สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่ผู้รายงานจัดทำขึ้น จำนวน 6 เล่ม แผนการจัดกิจกรรมการใช้นิทานคำคล้องจองเพื่อพัฒนาพฤติกรรมด้านการพูดสำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 จำนวน 72 แผน และแบบวัดความสามารถด้านการพูด สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 จำนวน 20 ข้อ จากผลการศึกษา พบว่า
1. นิทานคำคล้องจองเพื่อพัฒนาพฤติกรรมด้านการพูด สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีประสิทธิภาพรวมเท่ากับ 88.36/86.08 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. เด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านถ้ำตาทอง ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการใช้นิทานคำคล้องจองเพื่อพัฒนาพฤติกรรมด้านการพูด สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีพฤติกรรมด้านการพูดสูงขึ้นกว่าก่อนได้รับการจัดกิจกรรมการใช้นิทานคำคล้องจอง เพื่อพัฒนาพฤติกรรมด้านการพูด สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และมีพฤติกรรมด้านการพูด รายด้าน 2 ด้าน ได้แก่ ด้านการพูดคำศัพท์และด้านการพูดเป็นประโยคสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมการใช้นิทานคำคล้องจองเพื่อพัฒนาพฤติกรรมด้านการพูด สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1