บทคัดย่อ
ความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อเด็กเป็นอย่างมากและเป็น
อวัยวะที่สำคัญ ในการเคลื่อนไหวกล้ามเนื้อมือ นิ้วมือ แขนทำงานร่วมกันกับกล้ามเนื้อตาให้ประสานงานกันอย่างลงตัว และทำให้เด็กสามารถทำกิจวัตรประจำวันต่างๆ ได้อย่างคล่องแคล่ว การบริหารกล้ามเนื้อมือกับตาบ่อยๆ จะส่งผลให้เกิดการพัฒนาสมองที่ดีตามไปด้วย ตลอดจนการขีดเขียนของเด็กต่อไป จากความสำคัญที่กล่าวมาข้างต้น ผู้ศึกษาจึงมีความสนใจที่จะพัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก ของนักเรียนชั้นเตรียมอนุบาล 3 ขวบ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กนาจำปา โดยใช้ชุดกิจกรรมสร้างสรรค์ตามแนวคิดของ Gesell โดยการศึกษาในครั้งนี่เพื่อ 1) เพื่อสร้างชุดกิจกรรมสร้างสรรค์ตามแนวคิดของ Gesell ในการพัฒนาความสามารถการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กของเด็กชั้นเตรียมอนุบาล 3 ขวบ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กนาจำปา 2) เพื่อศึกษาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก ของนักเรียนชั้นเตรียมอนุบาล 3 ขวบ เมื่อผ่านการจัดกิจกรรมโดยใช้ชุดกิจกรรมสร้างสรรค์ตามแนวคิดของ Gesell
ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 นักเรียนชาย - หญิง อายุ 3 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นเตรียมอนุบาล 3 ขวบ จำนวน 17 คน ปีการศึกษา 2561 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กนาจำปา อำเภอดอนจาน จังหวัดกาฬสินธุ์ ซึ่งได้เลือกกลุ่มตัวอย่างโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ 1. แผนการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ตามแนวคิดของ Gesell จำนวน 10 แผน โดยผลการพิจารณาความสอดคล้อง โดยรวมได้ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.83 ซึ่งหมายความว่า แผนการจัดการเรียนรู้ มีความเหมาะสมมากที่สุด 2. ชุดกิจกรรมสร้างสรรค์ตามแนวคิดของ Gesell จำนวน 10 ชุด 3. แบบประเมินพฤติกรรม ความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก ได้ค่าดัชนีความสอดคล้อง เท่ากับ 0.8 1 สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูล ร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)
ผลการศึกษาปรากฏว่า
1. ผลการพิจารณาความสอดคล้อง ชุดกิจกรรมสร้างสรรค์ตามแนวคิดของ Gesell เพื่อพัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กทุกชดกิจกรรม มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.33 ถึง 4.72 ซึ่งหมายความว่า ชุดกิจกรรมสร้างสรรค์ตามแนวคิดของ Gesell เพื่อพัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก มีความเหมาะสมมาก ถึง เหมาะสมมากที่สุด
2. เมื่อวิเคราะห์เป็นรายด้าน ทั้ง 4 ด้าน ซึ่งประกอบไปด้วย ด้านการเคลื่อนไหว
ด้านภาษา ด้านปรับตัว ด้านนิสัยส่วนตัวและส่วนรวม มีคะแนนประเมินความสามารถด้านการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก หลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมสร้างสรรค์ตามแนวคิดของ Gesell ได้ผลดังนี้
2.1 คะแนนประเมินความสามารถด้านการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก ด้านการเคลื่อนไหว นักเรียนทุกคนมีคะแนนเฉลี่ยรวมรวมร้อยละ 80.15 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 1.48 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2.2 คะแนนประเมินความสามารถด้านการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก ด้านภาษา นักเรียน
ทุกคนมีเฉลี่ยคะแนนรวมคิดเป็นร้อยละ 91.18 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.80 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2.3 คะแนนประเมินความสามารถด้านการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก ด้านการปรับตัว นักเรียนทุกคนมีเฉลี่ยคะแนนรวมคิดเป็นร้อยละ 98.69 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.44 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2.4 คะแนนประเมินความสามารถด้านการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก ด้านนิสัยส่วนตัวและส่วนรวม นักเรียนทุกคนมีเฉลี่ยคะแนนรวมคิดเป็นร้อยละ 100 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.00
ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
3. นักเรียนชั้นเตรียมอนุบาล 3 ขวบ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กนาจำปา มีคะแนนประเมินความสามารถด้านการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก หลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมสร้างสรรค์ตามแนวคิดของ Gesell นักเรียนทุกคนมีคะแนนรวมไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 1.46 ซึ่งถือว่าสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ นอกจากนี้ยังพบว่า ความสามารถด้านการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กของนักเรียนเตรียมอนุบาล 3 ขวบ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กนาจำปา หลังได้รับการจัดกิจกรรมโดยใช้ชุดกิจกรรมสร้างสรรค์ตามแนวคิดของ Gesellสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมโดยใช้ชุดกิจกรรมสร้างสรรค์ตามแนวคิดของ Gesell อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ซึ่งสอดคล้องกับสมมติฐานของการวิจัยครั้งนี้ นอกจากนี้เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านยังพบว่าภายหลังการจัดกิจกรรมโดยการจัดกิจกรรมโดยใช้ชุดกิจกรรมสร้างสรรค์ตามแนวคิดของ Gesellแล้วนักเรียนเตรียมอนุบาล 3 ขวบมีความสามารถด้านการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กในแต่ละรายด้านสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
ดังนั้นการพัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก ของนักเรียนชั้นเตรียมอนุบาล 3 ขวบ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กนาจำปา ผ่านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมสร้างสรรค์ตามแนวคิดของ Gesell เหมาะสมที่จะนำไปใช้จัดกิจกรรมเพื่อพัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็กของนักเรียนเตรียมอนุบาล เพราะความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อเด็กเป็นอย่างมากและเป็นอวัยวะที่สำคัญ ในการเคลื่อนไหวกล้ามเนื้อมือ นิ้วมือ แขนทำงานร่วมกันกับกล้ามเนื้อตาให้ประสานงานกันอย่างลงตัว และทำให้เด็กสามารถทำกิจวัตรประจำวันต่างๆ ได้อย่างคล่องแคล่ว การบริหารกล้ามเนื้อมือกับตาบ่อยๆ จะส่งผลให้เกิดการพัฒนาสมองที่ดีตามไปด้วย ตลอดจนการขีดเขียนของเด็กต่อไป